Hai tài khoản facebook bị Sở TT-TT xử phạt vì chia sẻ tin bác sĩ “nhường máy thở của người thân để cứu sản phụ song thai”

Chiều 9-8, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông (TT-TT) TPHCM đã ra quyết định xử phạt với hai chủ tài khoản Facebook vì đã ''vô ý chia sẻ'' thông tin chưa đúng vụ ''bác sĩ Khoa''.

Cụ thể, Sở TT-TT TPHCM đã làm việc với 2 chủ tài khoản Facebook "Nguyễn Đức Hiển" và "Hoàng Nguyên Vũ" về việc cung cấp thông tin vụ bác sĩ rút ống thở của người nhà để nhường cho sản phụ mang song thai, có nội dung không đúng sự thật trên mạng Internet.

Hai chủ tài khoản này thông tin là do mong muốn chia sẻ cảm xúc đối với sự hy sinh của "bác sĩ Khoa", nhưng thiếu kiểm chứng nguồn tin, nên đã vô ý chia sẻ thông tin theo nội dung đăng tải trên tài khoản Facebook "Trần Khoa". Các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã xác định nội dung tin nêu trên là tin giả, không có thật.

Thanh tra Sở TT-TT ra quyết định xử phạt hành chính đối với hai chủ tài khoản này về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội theo điểm a, khoản 1 điều 101 nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Sở TT-TT TPHCM cũng đánh giá việc hai chủ tài khoản Facebook chia sẻ thông tin vụ “bác sĩ Khoa” rút ống thở là chưa chính xác nhưng là hành vi vô ý vì thiếu kiểm chứng.

Như tin đã đưa, tối ngày 7-8, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung chia sẻ của một người tên Trần Khoa, được cho là bác sĩ sản phụ khoa. Người này đã quyết định nhường chiếc máy thở của ba mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang cần.

Người này sau đó đã “kìm nỗi đau mất người thân, trực tiếp vào phòng mổ phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi này”.

Kèm với nội dung còn có hình ảnh 2 bé song sinh được cho là hai bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật. Sau khi đăng tải, bài viết đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Ngày 8-8, Sở Y tế TPHCM cho biết, thông tin lan truyền ở trên là hư cấu, tại các bệnh viện của TPHCM không có việc rút ống thở để nhường cho bệnh nhân. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục