Hàng giả, hàng nhái hoành hành - Bài 3: Rà soát, xử lý hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Trước thông tin Báo SGGP phản ánh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa yêu cầu lực lượng QLTT TP và các cơ quan chuyên trách kiểm tra, rà soát việc kinh doanh hàng hóa tại một số trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Từ đó, nhanh chóng báo cáo tình hình để UBND TP có hướng xử lý kiên quyết, kịp thời. Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cũng khuyến cáo, người tiêu dùng hãy nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…
Lô hàng giả mạo, hàng nhái thương hiệu bị QLTT TPHCM phát hiện, tạm giữ
Lô hàng giả mạo, hàng nhái thương hiệu bị QLTT TPHCM phát hiện, tạm giữ

Nỗi trăn trở của lực lượng kiểm soát thị trường

Thực trạng hàng nhái, hàng giả bày bán tại trung tâm thương mại như Báo SGGP phản ánh chính là vấn đề trăn trở của lực lượng QLTT TP. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này chính là sự thiếu hợp tác của các trung tâm thương mại trong việc giám sát, yêu cầu tiểu thương thực hiện nghiêm cam kết kinh doanh hàng hóa đúng nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo chất lượng…
Ngoài ra, có hiện tượng các hộ kinh doanh, doanh nghiệp tranh thủ quy định “thanh tra không quá 1 lần mỗi năm” để buôn bán hàng lậu, hàng giả. Hiện nay, lực lượng QLTT tiếp tục rà soát việc kinh doanh của tiểu thương tại các cửa hàng, trung tâm thương mại như Báo SGGP đã nêu để báo cáo UBND TP; đồng thời sẽ làm hết vai trò, trách nhiệm, góp phần làm trong sạch, lành mạnh thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chân chính phát triển. 
Ông PHAN HOÀN KIẾM, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM

Công khai thông tin cá nhân vi phạm

Biện pháp hữu hiệu chính là cung cấp công khai thông tin cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng giả mạo. Bởi chỉ có cách này mới hy vọng ngăn chặn phần nào tình trạng buôn bán tràn lan, công khai hàng dỏm như hiện nay. 
Hơn nữa, theo Nghị định 99/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh vi phạm, phải công bố danh sách công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng, niêm yết tại trụ sở và đăng tải trên trang thông tin điện tử cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Do vậy, thực hiện biện pháp này còn là việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.
Ông NGUYỄN NGỌC TÝ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn 

Rà soát các trường hợp Báo SGGP phản ánh

Đội Quản lý thị trường (QLTT) 5B, Đội Cảnh sát kinh tế quận 5 thường xuyên phối hợp tuyên truyền, kiểm tra hoạt động kinh doanh, đặc biệt vào dịp cận Tết 2018 này. Chẳng hạn như, tăng cường công tác trinh sát, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục, nhất là với các địa bàn trọng điểm; đảm bảo kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời mọi hành vi vận chuyển, chứa trữ hàng nhập lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...
Có kế hoạch tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; bố trí lực lượng tuần tra, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả. Song song đó, quận 5 quán triệt đến tất cả thương nhân cam kết kinh doanh hàng rõ nguồn gốc; không kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Hiện tại, với thông tin mà Báo SGGP đã nêu, quận 5 đang rà soát, kiểm tra để có hướng xử lý kịp thời.  
Bà TRƯƠNG THỊ MINH KIỀU, Phó Chủ tịch UBND quận 5 

Nâng cao vai trò các hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ở một số quốc gia phát triển, mức chế tài xử phạt hàng giả, hàng nhái rất nặng. Song song đó, các hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng có vai trò, tiếng nói rất mạnh mẽ. Còn ở Việt Nam, vấn đề này chưa thực sự được coi trọng. Việt Nam nên tham khảo mô hình hoạt động của các hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thế giới để nâng cao vai trò của hiệp hội trong lĩnh vực này.
Luật sư CHÂU VIỆT BẮC, Phó Tổng thư ký Trung tâmTrọng tài quốc tế Việt Nam (Viac)

Tin cùng chuyên mục