HĐBA LHQ kêu gọi các bên xung đột ngừng bắn để cứu trợ nhân đạo


Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ), ngày 1-7 đã thông qua Nghị quyết 2532 về đại dịch Covid-19, kêu gọi tất cả các bên tham gia xung đột trên thế giới ngừng bắn hoàn toàn và ngay lập tức ít nhất 90 ngày.

Qua đó tạo điều kiện cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa cứu trợ nhân đạo diễn ra an toàn, thuận lợi, bảo đảm hàng cứu trợ tới được những người đang cần giúp đỡ, hỗ trợ công tác cứu trợ và sơ tán y tế.

Nghị quyết của HĐBA LHQ nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 15 nước ủy viên, cũng nêu rõ “khoảng dừng nhân đạo” này không ảnh hưởng tới các chiến dịch quân sự nhằm vào các tổ chức khủng bố nhà nước như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, al-Qaida và mặt trận al-Nusra Front, cũng như tất cả các cá nhân, tổ chức, chi nhánh có liên quan tới al-Qaida, IS hay các tổ chức khủng bố trong “danh sách đen” của HĐBA LHQ. Văn kiện này cũng yêu cầu Tổng Thư ký LHQ hỗ trợ đảm bảo tất cả các cơ quan trực thuộc tăng tốc ứng phó với Covid-19, đặc biệt lưu ý tới các nước có nhu cầu cấp thiết, những nước đang xảy ra xung đột hay khủng hoảng nhân đạo.

Trong một diễn biến khác, phát biểu tại Geneva (Thụy Sĩ) cùng ngày 1-7, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, Covid-19 đang lây lan nhanh trên toàn cầu với số ca nhiễm mới hàng ngày liên tục ở mức trên 160.000 người trong tuần qua. Ông Tedros cho biết, trong tuần này, hơn 1.000 nhà khoa học khắp thế giới sẽ tham gia thảo luận một loạt nghiên cứu về Covid-19, bao gồm phát triển vaccine phòng bệnh và phương thức chữa trị.

Tin cùng chuyên mục