Asia Pacific College (APC) là một ngôi trường học tập lý tưởng, một giải pháp giáo dục toàn diện, xuyên suốt từ mầm non, tiểu học đến trung học, đáp ứng đầy đủ các yếu tố về đào tạo và chăm sóc học sinh theo chuẩn quốc tế. Nhân dịp đầu năm mới Bính Thân 2016, chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với hai nhà lãnh đạo cấp cao của APC là bà Nguyễn Thị Ngọ - Chủ tịch hội đồng nhà trường, cùng thầy Geoffrey McNeil - Hiệu trưởng hệ thống APC toàn quốc xung quanh về mô hình giáo dục tiên tiến tại APC.
- Thưa ông, là người có kinh nghiệm gần 20 năm làm hiệu trưởng một trường trung học danh tiếng tại Sydney và cả nước ngoài, ông đánh giá thế nào về mô hình giáo dục APC cũng như chương trình và phương pháp giảng dạy tại đây?
- Ông Geoffrey McNeil: Tôi cho rằng APC đã đúng khi khởi đầu bằng mô hình giảng dạy song ngữ Quốc tế vì đó là mô hình thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh của một đất nước đông dân (gần 100 triệu dân) và có nền văn hóa lâu đời như Việt Nam. Việc học Quốc tế song ngữ ngay từ bậc mầm non, tiểu học đảm bảo cho học sinh giỏi tiếng Anh và hội nhập Quốc tế tốt mà vẫn không mất gốc tiếng Việt. Mô hình dạy cùng lúc hai chương trình là chương trình Bộ Giáo dục Việt Nam dạy đủ 100% không cắt xén và chương trình Quốc tế - học nguyên một buổi với giáo viên bản ngữ. Học 100% bằng tiếng Anh hàng ngày với thời lượng rất cao (72 tiết/ tháng ở bậc tiểu học và 80 tiết/ tháng ở bậc trung học), phải đảm bảo học sinh tiếp thu tốt mà vẫn không bị quá tải, nhưng phải đủ hiệu quả để đạt mục đích đi du học trong tương lai. Ở APC chúng tôi áp dụng phương pháp Active Learning (học tập chủ động) và creative thingking (tư duy sáng tạo) và kỹ năng Speed Reading (đọc hiểu nhanh), sơ đồ tư duy, kỹ năng siêu trí nhớ… Chúng tôi cũng rất chú trọng đến kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm… Về chương trình giảng dạy thì APC đã từng đi đầu trong việc soạn thảo chương trình Quốc tế dựa trên khung chuẩn của Úc cho Tiểu học và khung chuẩn Hoa Kỳ dành cho Trung học. Nay để đồng bộ hóa chương trình cho mô hình trường Quốc tế đa cấp học, chúng tôi đã triển khai chương trình phổ thông Quốc tế Cambrigde trên toàn hệ thống từ năm học 2015-2016.
- Thưa ông, thường thì việc hội nhập giữa hai nền văn hóa Á - Âu và giữa khối GV- CBNV trong nước với khối giáo viên nước ngoài không dễ dàng, vậy ở APC thì sao?
- Chúng tôi tạo dựng một môi trường làm việc vui vẻ, công bằng để hội nhập tốt cho tất cả mọi người. Chúng tôi cũng khuyến khích tinh thần làm việc hết mình, hợp tác, làm việc theo nhóm giữa đội ngũ Việt Nam và Quốc tế. Chúng tôi cùng nhau hợp tác để thực hiện nhiệm vụ cao quý là xây dựng APC trở thành một trường học tốt nhất tại Việt Nam. Khác biệt ngôn ngữ cũng là một rào cản lớn và chúng tôi dần xóa rào cản này bằng cách tổ chức dạy tiếng Việt cho đội ngũ giáo viên và học sinh Quốc tế dạy tiếng Anh cho đội ngũ CBCNV, GV Việt Nam.
- Xin cảm ơn ông.
| |
QUỲNH ANH