Cách đây không lâu, tại công trình Dự án xây dựng cầu Đỏ trên đường Nơ Trang Long (Bình Thạnh), ông Hoàng Văn Điệp đi xe máy bị mái tôn công trình đổ ập vào người, làm ông bị ngã mạnh xuống đường gãy tay. Khi lưu thông qua các công trình xây dựng, người đi đường luôn bất an vì nhiều công trình đang thi công hay thi công xong có những cái bẫy chết người, nhiều hố sâu không có đèn báo hiệu nguy hiểm.
Nhan nhản bẫy công trình
Nhiều công trình luôn cố gắng thi công kịp tiến độ, nhanh chóng đưa vào sử dụng phục vụ lợi ích người dân nên nhiều khi đơn vị thi công chỉ chú trọng đến tiến độ mà quên quan tâm vấn đề an toàn thi công, khiến mạng sống người dân bị đe dọa.
Có mặt tại công trình thi công ở vòng xoay ngã ba Vũng Tàu (An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai), chúng tôi thấy đơn vị thi công rào chắn bao bọc không kỹ, có đoạn không rào chắn kéo dài hơn 10m. Đoạn có tường rào thì xiêu vẹo có nguy cơ ngã đổ bất cứ lúc nào khi mưa xuống, nhất là lượng người tham gia giao thông tại đây rất đông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
Cách đó không xa, trên xa lộ Hà Nội, đoạn qua ngã ba Tân Vạn (Bình Thắng, Dĩ An, Bình Dương), đơn vị thi công đào 2 hố sâu có đường kính khoảng 5m, sâu hơn 4m cạnh mặt đường như những cái bẫy người đi đường. Trong khi đó, đơn vị thi công chỉ che chắn cả 2 miệng hố bằng mấy miếng tôn sơ sài sát mặt đường để phòng tránh tai nạn.
Ông Hoàng Nhất Sang, 53 tuổi, ngụ gần đó bức xúc: “Đơn vị thi công ẩu quá, làm đường, đào hố thì phải có bảng báo hiệu, che chắn kỹ càng cho người dân biết mà tránh, đằng này không rào chắn, không biển báo nên chẳng khác nào cái bẫy, khi có chuyện thì chỉ người dân chịu thiệt”. Chỉ tay vào đoạn đường trên, ông Sang cho biết thêm, trong một thời gian dài tại khu vực này, đèn đường không có cộng thêm có hôm trời mưa đường tối nên đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người.
Cách đây không lâu, tại khu vực cầu vượt Tân Thới Hiệp, quốc lộ 1A - Lê Văn Khương, quận 12, hàng chục ống cống bằng bê tông được đơn vị thi công để tràn lan trên vỉa hè có nguy cơ đổ. Nhiều khối bê tông lòi ra các thanh sắt dài hơn 30cm như bẫy “chông” rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm.
Bà Hồ Thị Hằng, một người dân tại đây bức xúc: “Vỉa hè hẹp nhưng đơn vị thi công rải hàng chục khối bê tông, ống thoát nước nằm chình ình mà không bao bọc kỹ lưỡng, người đi đường có nguy cơ vướng vào những khối bê tông lòi sắt…”. Tương tự, “bẫy” xuất hiện tràn lan trên xa lộ Hà Nội đoạn Khu du lịch Suối Tiên (quận 9); đường Lê Lợi qua xã Tân Hiệp, Hóc Môn….
Cần siết chặt quản lý
Thực tế, nhiều nhà thầu, đơn vị thi công vẫn thường xuyên vi phạm các lỗi như không có giấy phép thi công, không có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, không bố trí đủ rào chắn, biển báo theo quy định, bơm nước trực tiếp ra đường… nhưng chỉ bị xử lý nhẹ, chưa đủ sức răn đe.
Đơn cử như trường hợp Công ty TNHH Minh Thông thi công thiếu an toàn, làm người đi đường rơi xuống hố công trình vào đêm 6-9 trên đường Chế Lan Viên (Tân Phú) cũng chỉ bị phạt 25 triệu đồng. “Có lẽ, việc xử phạt chưa đủ mạnh nên những đơn vị vi phạm “lờn” luật khiến vi phạm vẫn tiếp diễn”, bà Lê Thị Hương (quận Tân Phú) nhận xét.
Để ngăn chặn tình trạng này, một mặt công ty, doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn khi thi công; mặt khác, các ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm khắc những nhà thầu, đơn vị thi công thiếu trách nhiệm.
ANH TUẤN