Hoa địa lan Đà Lạt nở sớm, nhiều nhà vườn thất thu

Mới đầu tháng 12 âm lịch nhưng nhiều vườn hoa địa lan tại Đà Lạt (Lâm Đồng) đã nở rộ khiến cho người dân thất thu sau cả năm chăm sóc.
Hoa địa lan Đà Lạt nở sớm, nhiều nhà vườn thất thu
Các trang trại trồng địa lan tại Đà Lạt và vùng lân cận đều cho biết, hiện tỷ lệ hoa đã nở rộ trung bình từ 60%-70%. Hoa nở sớm khiến các trang trại buộc phải cắt để bán với giá hoa cành mong thu lại phần nào công sức đầu tư, chăm sóc.
Trung bình mỗi cành hoa địa lan cắt bán vào thời điểm này có giá khoảng 40.000 - 70.000 đồng/cành, chỉ bằng 1/10 so với giá bán hoa chậu phục vụ thị trường tết.
Ông Đoàn Văn Quỳnh, chủ vườn hoa địa lan Anh Quỳnh (đường Vạn Kiếp, TP Đà Lạt), cho biết thời điểm này nhiều loại hoa địa lan cao cấp tại vườn của gia đình ông đã nở rộ, chiếm tới gần 70% diện tích, lượng hoa đưa ra thị trường Tết Nguyên đán sắp tới cũng bị ảnh hưởng nhiều.
Theo nhiều người có kinh nghiệm trồng hoa địa lan tại Đà Lạt, dù đã tính toán và có nhiều biện pháp kìm hãm sự phát triển của hoa như dùng lưới đen che tối vườn, hạn chế chất dinh dưỡng ngay từ giữa năm…, nhưng những tháng giáp tết, thời tiết tại Đà Lạt khá thuận lợi cho các loại hoa phát triển.
Ngoài ra, do năm 2017 nhuận hai tháng 6 (Âm lịch) nên các biện pháp kìm hãm cũng chỉ hạn chế phần nào hoa nở sớm. Do nguồn hàng dự báo sẽ khan hiếm nên nhiều chủ vườn đã chốt giá bán địa lan dịp tết khoảng 800.000 đồng/cành đối với giống địa lan vàng New Zealand; địa lan SJC, vàng chanh, xanh 207 có giá 600.000 đồng/cành; cam lửa khoảng 300.000 - 400.000 đồng/cành... 

Tin cùng chuyên mục