Hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao: Tiến tới bình thường hóa

Sau hơn 1 tháng nới lỏng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, các lĩnh vực về văn hóa, nghệ thuật, thể thao tại TPHCM đang được phép hoạt động trở lại theo bộ tiêu chí với các quy định của từng vùng và địa phương. 

PV Báo SGGP có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Mai Bá Hùng (ảnh) xung quanh các lĩnh vực hoạt động này.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao: Tiến tới bình thường hóa ảnh 1

* PHÓNG VIÊN: Đến nay, TPHCM đã ban hành các bộ tiêu chí hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao nào, thưa ông?

* Ông MAI BÁ HÙNG: Đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao, đến nay đã có 3/5 Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM được UBND TPHCM ban hành, gồm: Lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao; tổ chức tập luyện của các đơn vị hoạt động thể dục, thể thao (doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, câu lạc bộ thể dục thể thao, sân vận động, phòng tập); thư viện đọc sách, nghệ thuật biểu diễn, nhiếp ảnh, mỹ thuật, bảo tàng.

Bộ tiêu chí về cơ sở kinh doanh vũ trường, CLB khiêu vũ, trò chơi điện tử tới nay chưa được ban hành do cần điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện “bình thường mới” hiện nay. Bộ tiêu chí trong lĩnh vực rạp chiếu phim và điện ảnh đang được trình UBND TPHCM, dự kiến sẽ sớm được ban hành.

* Các bộ tiêu chí này còn phụ thuộc vào việc xác định theo từng vùng an toàn phòng chống dịch Covid-19 như thế nào?

* TPHCM được xác định là cấp 2 phòng chống dịch Covid-19. Tất cả các hoạt động thu hút người dân tham gia, địa điểm tổ chức phải được xác định rõ vùng đỏ hay vùng cam, vùng vàng, vùng xanh. Vùng đỏ, vùng cam chưa được phép hoạt động ở hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên, theo các bộ tiêu chí, ở vùng cam, một số lĩnh vực được phép hoạt động nhưng còn hạn chế do các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

* Loại hình văn hóa, nghệ thuật, thể thao nào đi vào hoạt động thời gian qua thu hút được công chúng?

* Trong các bộ tiêu chí có quy định về mức độ, quy mô hoạt động nên còn hạn chế số người tham gia. Mặt khác, người dân thận trọng trong tham gia các hoạt động của lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao do tình hình dịch Covid-19 ở một số khu vực còn phức tạp.

Qua theo dõi thực tế cho thấy, lĩnh vực tập luyện thể dục, thể thao ở các CLB, phòng tập chỉ chiếm khoảng 50-60% hoạt động so với lúc chưa có dịch. Hoạt động của các lĩnh vực khác có số lượng người tham gia cũng rất thấp, do những quy định bắt buộc trong phòng chống dịch Covid-19, như: đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, hoặc mũi 1 sau 14 ngày, chưa tiêm mũi nào phải có xét nghiệm âm tính; không gian, khoảng cách…

* Trong các loại hình biểu diễn nghệ thuật, đã có những hoạt động nào thu hút công chúng tham gia, thưa ông?

* Dù đã ban hành Bộ tiêu chí về lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao nhưng chưa cá nhân, tổ chức nào tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật thu hút công chúng đến tham gia. 

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao: Tiến tới bình thường hóa ảnh 2 Ngoài đáp ứng nhu cầu mua sách, Đường sách TPHCM còn là địa điểm tham quan lý tưởng của đông đảo du khách

* Hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao thời gian tới được tổ chức như thế nào?

* Đến nay, hầu hết các lĩnh vực về văn hóa, nghệ thuật, thể thao được cho phép đi vào hoạt động, tuy còn ở mức độ nhất định. Tới đây, thành phố sẽ cho phép loại hình karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim hoạt động trở lại.

Trong tương lai, các tổ chức hoạt động thi đấu thể thao cũng sẽ được phép hoạt động trở lại. Sở VH-TT đang trình UBND TPHCM cho phép Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức hoạt động vào ngày 7-11, giới thiệu các bài tập về sức khỏe để phòng chống dịch Covid-19, dự kiến tổ chức trước Nhà hát Thành phố.

Ngày 15-11 tới đây sẽ khai mạc Giải Futsal (bóng đá trong nhà) cấp quốc gia, tổ chức tại sân Thái Sơn Nam, quận 8. Ngày 20 và 21-11 sẽ trình UBND TPHCM cho phép tổ chức giải đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa từ trung tâm TPHCM đi huyện Cần Giờ và vòng quanh huyện Cần Giờ.

UBND TPHCM đã chỉ đạo các ngành chức năng lên kế hoạch cho các hoạt động văn hóa, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Các đơn vị đang họp bàn thông qua phương án thiết kế Đường hoa Nguyễn Huệ, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mừng xuân. Các giải thể thao mừng xuân cũng đang được chuẩn bị, như: đua thuyền, đua xe đạp, chạy việt dã. Trong đó, sẽ tập trung cho Giải HCMC Marathon được tổ chức vào ngày 9-1-2022.

Tin cùng chuyên mục