Hội sách TPHCM lần thứ X nhiều cải tiến

300.000 tên sách, 30 triệu bản sách, 180 đơn vị tham gia và hơn 900 gian hàng. Đó là những con số ấn tượng của Hội sách TPHCM lần thứ X sẽ diễn ra tại Công viên Lê Văn Tám từ ngày 19-3 đến hết ngày 25-3.

Hội sách TPHCM
Hội sách TPHCM

Từ năm 2000, qua 9 lần tổ chức và gần như ở mỗi lần, hội sách đều được nhắc đến như là “Hội sách lớn nhất cả nước”; thì ở hội sách lần thứ X này, với số đơn vị tham gia, số lượng gian hàng, số đầu sách và bản sách mang đến, Hội sách TPHCM tiếp tục khẳng định vị trí “Hội sách lớn nhất cả nước”.

Với 140 đơn vị xuất bản, làm sách, phát hành, kinh doanh sách… trong nước tham gia, có thể nói Hội sách TPHCM gần như đã quy tụ hầu hết các đơn vị sách trong nước và không phải ngẫu nhiên hội sách được xem là cuộc biểu dương lực lượng quan trọng nhất của giới làm sách trong nước hiện nay.

Không những thế, như xác nhận của bà Lucya Andam Dewi, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội xuất bản các nước Asean, Chủ tịch Hội xuất bản Indonesia thì với quy mô sách, đơn vị tham gia và lượng bạn đọc đến tham dự thì Hội sách TPHCM còn có thể xem là một trong các hội sách lớn nhất trong khu vực.

Một buổi giao lưu tại Hội sách TPHCM
Năm nay, ngoài những điểm đặc trưng thường thấy trong các kỳ tổ chức trước thì hội sách lần này có nhiều điểm cải tiến theo hướng chuyên nghiệp hơn.
Cụ thể như sân khấu chính mọi năm để ngoài trời, tuy nằm ở vị trí trung tâm nhưng do thời tiết chỉ có thể tổ chức các hoạt động vào buổi tối thì năm nay được trang bị nhà bạt lớn, có thể tổ chức sự kiện liên tục trong ngày; Khu vực nhà bản quyền ước tính có 5 gian, trang bị đầy đủ bàn ghế, quạt và hoàn toàn miễn phí, các đơn vị có nhu cầu chỉ cần đăng ký thời gian là có thể sử dụng thoải mái. 
 Đặc biệt, năm nay hội sách đưa vào hoạt động hai khu vực đã được đề xuất từ lâu là khu đọc sách và khu vui chơi thiếu nhi. Khu đọc sách trang bị ghế, kệ sách để bạn đọc có thể tự do ngồi đọc sách. Số sách tại đây sẽ do các đơn vị tham gia hội sách đóng góp.
Khu vui chơi thiếu nhi có diện tích hơn 400m², ngoài các loại hình trò chơi còn là nơi tổ chức các sự kiện cho thiếu nhi như kể chuyện, vẽ tranh theo sách, giao lưu với tác giả viết cho thiếu nhi…
Đọc sách tại Hội sách TPHCM
Ngoài ra, Hội sách năm nay cũng khắc phục vấn đề tiếng ồn, điểm bị phê phán nhiều nhất tại Hội sách TPHCM lần thứ IX. Các đơn vị được yêu cầu không sử dụng loa công suất cao tại các gian hàng của mình. Trong trường hợp các gian hàng có nhu cầu sử dụng loa để tổ chức các sự kiện phải tuân thủ yêu cầu về cường độ âm thanh, không vượt mức được quy định gây ồn ào cho các khu vực xung quanh.
Sách được bán giảm giá tại Hội sách TPHCM

Một điểm nhấn quan trọng khác của Hội sách TPHCM là bán giảm giá sách.

Theo thông lệ mọi năm, trong 4 ngày đầu mức giảm giá chỉ giới hạn từ 10% - 20%, ba ngày cuối mức giảm giá được thả tự do và có thể lên đến tối đa là 50%. Tuy nhiên, trong các lần hội sách trước việc giới hạn này thường bị vi phạm, có khi ngay trong ngày đầu đã có gian sách giảm đến 30% - 40%.

Ban tổ chức hội sách cho biết năm nay sẽ tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo các đơn vị không bán giảm giá vượt mức ngay từ đầu.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc NXB Trẻ, thành viên ban tổ chức hội sách thì Hội sách TPHCM tập trung vào các hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh văn hóa đọc theo đúng tiêu chí ngày hội của bạn đọc và người làm sách đã đề ra từ lần đầu tiên tổ chức. Chính vì vậy, việc giới hạn bán giảm giá nhằm tránh hội sách bị cuốn theo hình thức chợ sách.

Một số sự kiện sẽ diễn ra tại Hội sách TPHCM (Diễn ra tại các sân khấu của hội sách)

* Ngày 19-3:

- Lễ khai mạc (19h30)

* Ngày 20-3:

- Giao lưu ra mắt bộ sách “Những mảnh sử rời” của nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân (9h-11h)

- Giao lưu ra mắt bộ sách “Chuyện Đông, chuyện Tây” của học giả An Chi (9h - 11h)

- Tọa đàm “Đối thoại những thế hệ cầm bút” và ra mắt thương hiệu sách Sống của Alpha Books. (15h)

- Ra mắt tự truyện của ca sĩ Đức Phúc. (17h đến 19h)
- Tọa đàm: “Yêu thử: Thử để vấp ngã và trưởng thành, bạn có dám?” (19h30)

- Khoa học thiếu nhi vui Nutty Scientists (19h)

- Biểu diễn thư pháp (20h)

* Ngày 22-3

- Lễ trao giải thưởng “Fahasa - Sách hay do bạn đọc bình chọn” lần 4 (19h)

- Giao lưu với bộ sách thám hiểm của National Geographic. (17h)

- Ra mắt bộ sách “Tạo hình thế giới” (9h)

- Tọa đàm “Cùng con nhận biết và phòng chống bạo hành - Con yêu, bố mẹ luôn ở đây”. (19h30)

* Ngày 24-3

- Giao lưu với tác giả Nhật Morita Kisetsu (9h)

- Tọa đàm “Ra trường không hoang mang” (16h)

- Giao lưu và ra mắt sách “Bốn mùa trà rượu nước hương” (9h)

- Giao lưu nhân kỷ niệm 10 năm bộ truyện tranh Nhật One Piece đến Việt Nam (14h30)

- Giao lưu ra mắt sách “Sống không cần tiền” (9h)

- Giao lưu ra mắt sách “Chiến Quốc tung hoành - Thế cục Quỷ Cốc Tử” (14h)

* Ngày 25-3

- Tổng kết trao giải cuộc thi “Người Việt viết sách” (9h)

- Giao lưu ra mắt sách “Không nổi tiếng cũng đâu có sao” (15h)

- Giao lưu cùng nhóm tác giả hai cuốn sách 1987 và 1987+

….. Ngoài ra còn hàng chục hoạt động diễn ra tại các gian hàng.

Tin cùng chuyên mục