Israel phát triển thiết bị bán dẫn nhỏ nhất thế giới

Đại học Hebrew (HU) tại Jerusalem thông báo các nhà nghiên cứu của Israel vừa phát triển một thiết bị bán dẫn nhỏ nhất thế giới được chế tạo từ một nguyên tử. Thiết bị bán dẫn là một loại linh kiện điện tử được chế tạo từ vật liệu bán dẫn và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau trong ngành công nghiệp điện tử.
Israel phát triển thiết bị bán dẫn nhỏ nhất thế giới

Các thiết bị bán dẫn ngày càng trở nên siêu nhỏ, cho phép hàng trăm triệu thiết bị có thể được nhồi nhét vào một con chip duy nhất, mang lại sức mạnh tính toán to lớn, bên cạnh việc kiểm soát thông tin nhanh hơn. Ngoài ra, các thiết bị bán dẫn từ các nguyên tử riêng lẻ còn tạo ra một thế hệ máy tính lượng tử mới với bộ nhớ và sức mạnh xử lý chưa từng có.

Để tạo ra thiết bị bán dẫn này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp cho phép họ bóc một vật liệu phân lớp theo độ dày của một nguyên tử và sau đó đặt nhiều lớp chồng lên nhau. Theo đó, họ đã chế tạo một thiết bị điện ở giữa là một lớp rất mỏng chỉ khoảng 2 nanomet (2 phần tỷ mét) bằng vật liệu cách điện nhiều lớp. Trên các mặt của chất cách điện, họ đặt vật liệu than chì và tấm graphene (vật liệu làm từ carbon nguyên chất có độ dày tương đương 1 nguyên tử). Qua đo điện, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng dòng điện rời khỏi than chì, lướt qua nguyên tử duy nhất trong lớp cách điện và đến than chì. Giới khoa học cho rằng việc chế tạo thiết bị bán dẫn siêu nhỏ là một tin rất vui, cho thấy hiệu suất của các thiết bị điện tử còn chưa dừng lại ở đây và chúng vẫn có thể còn tiến xa hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục