Ít nhất 13 người thiệt mạng do núi lửa phun trào tại CHDC Congo

Theo chính quyền tỉnh Bắc Kivu (thuộc Đông Bắc CHDC Congo), ít nhất 13 người đã thiệt mạng sau khi núi lửa Nyiragongo tại đây phun trào trong đêm 22-5.
Cột khói phun lên từ miệng núi lửa Nyiragongo ở CHDC Congo ngày 22-5-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Cột khói phun lên từ miệng núi lửa Nyiragongo ở CHDC Congo ngày 22-5-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố với báo giới ngày 23-5, ông Njike Kaiko Guillaume, người phát ngôn quân đội thuộc Văn phòng thống đốc quân sự tỉnh cho biết, những nạn nhân xấu số trên đã thiệt mạng khi đang tìm cách thoát thân trước những dòng dung nham nóng rực đang tuôn ra từ miệng núi lửa.

Hiện giới chức CHDC Congo chưa công bố báo cáo về những thiệt hại đối với tài sản sau vụ phun trào núi lửa này.

Dung nham đã ngừng chảy vào khoảng 4 giờ sáng ngày 23-5, nhưng người phát ngôn chính phủ là ông Patrick Muyaya kêu gọi người dân tiếp tục tránh các hoạt động không thiết yếu, trong bối cảnh các diễn biến địa chất trong khu vực vẫn có thể gây thêm thiệt hại.

Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại CHDC Congo đã triển khai nhiều chuyến bay trinh sát, theo dõi chặt chẽ tình hình sau vụ phun trào núi lửa Nyiragongo.

Núi lửa Nyiragongo cao 3.000 mét bắt đầu phun trào từ khoảng 19 giờ (giờ địa phương) ngày 22-5, tạo ra một cột khói đỏ trên bầu trời cùng những dòng dung nham nóng chảy. Chính phủ CHDC Congo đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp người dân khỏi thành phố Goma nằm gần ngọn núi lửa này. Trước khi có lệnh sơ tán trên, khoảng 3.000 người sống tại Goma cũng đã tháo chạy sang nước láng giềng Rwanda gần đó tìm nơi ẩn náu. 

Đây là lần phun trào mới nhất của núi lửa Nyiragongo. Trước đó, hồi đầu năm 2002, ngọn núi này cũng đã phun trào, làm trên 100 người thiệt mạng. Lần phun trào gây thương vong nghiêm trọng nhất là năm 1977, cướp đi sinh mạng của trên 600 người.

Tin cùng chuyên mục