(SGGP).- Tối 6-4, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm đảo Kim Cương, thủ đô Phnom Penh Vương quốc Campuchia đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại – dịch vụ Việt Nam – Campuchia 2011 (Ho Chi Minh City Expo 2011) do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM tổ chức.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Ho Chi Minh City Expo 2011 là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của TPHCM vào Campuchia giai đoạn 2010-2015 nhằm mở rộng thị phần và tăng độ phủ của hàng hóa Việt Nam, phát triển mạng lưới phân phối, gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu tại Campuchia. Đây cũng là cơ hội thuận lợi giúp DN 2 nước mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh, khai thác tốt thị trường.
Với chủ đề “Sản phẩm Việt Nam: Thêm lựa chọn, tăng niềm tin”, Expo TPHCM 2011 đã thu hút 200 doanh nghiệp Việt Nam tham gia, trưng bày hàng hóa tại gần 300 gian hàng. Theo đó, hầu hết các thương hiệu sản phẩm nổi tiếng của VN thuộc các lĩnh vực ngành nghề đã được giới thiệu và bày bán tại hội chợ như thực phẩm chế biến; nhựa gia dụng; sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp; sản phẩm trang trí nội thất; dệt may- da giày; hóa mỹ phẩm; hàng điện tử; điện gia dụng; vật liệu xây dựng… Cùng với khu trưng bày hàng hóa, ban tổ chức cũng đã thiết kế một “Ngôi nhà chung” nhằm triển lãm hình ảnh, giới thiệu các thành tựu kinh tế - xã hội - chính trị - văn hóa của TPHCM và tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Campuchia.
* Bà Dương Thị Ngọc Dung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, sau thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản, mặt hàng quần áo bảo hộ của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật tăng mạnh. Hiện nay, các mặt hàng dệt may khác như veston, áo sơ mi, quần kaki, áo jacket, đồ trượt tuyết… của Việt Nam xuất sang thị trường Nhật vẫn ổn định, chưa có dấu hiệu giảm sút.
Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu dệt may lớn thứ 3 của Việt Nam, chiếm khoảng 10% tổng thị phần xuất khẩu. Xuất khẩu dệt may vào Nhật đạt tăng trưởng trên 20% trong năm 2010, với kim ngạch 1,2 tỷ USD.
Th.Hải - M.Hạnh