Khảo giá trước khi đi du lịch, mua sắm

Thời gian gần đây liên tục xuất hiện các vụ khách du lịch tố nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh “chặt chém”, “báo hóa đơn giá trên trời”... 
Khảo giá trước khi đi du lịch, mua sắm

Mới đây nhất là vụ tố nhà hàng ở TP Nha Trang bán dĩa mì xào tới 200.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính 21 triệu đồng. Cũng tại TP Nha Trang, trước đó một nhóm du khách đã tố nhà hàng ở đây tính hóa đơn 42,5 triệu đồng cho các món hải sản, khiến thực khách như ngã ngửa. Mặc dù sau đó, cơ quan chức năng xác định nhà hàng này không chặt chém mà bán với mức... giá chung, nhưng dư luận bàn tán cả tuần cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng của du lịch thành phố biển.

Thực tế, tình trạng chặt chém ở TP Nha Trang không phải mới lần đầu, mà đã xảy ra từ nhiều năm qua. Tháng 4-2021, một nhà hàng hải sản ở đường Phạm Văn Đồng cũng đã bị UBND TP Nha Trang xử phạt hơn 13 triệu đồng khi một du khách ở tỉnh Vĩnh Phúc tố nhà hàng này “chém” dĩa ốc hương 0,5kg với giá 900.000 đồng (tức là 1,8 triệu đồng/kg).

Không riêng TP Nha Trang, vấn nạn chặt chém khách du lịch còn đang xảy ra ở nhiều khu du lịch khác. Giữa tháng 6, tại TP Đà Nẵng, cơ quan công an xác minh Vương Đình P., sinh năm 1993, ở Thanh Hóa, là đối tượng đánh giày đã “chặt đẹp” một khách ngồi uống cà phê với giá tới 400.000 đồng. Tháng 4, tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), cũng có du khách tố chủ thuyền chặt chém khi chở khách tham quan trên sông Hoài…

Xăng dầu tăng giá có thể đẩy giá một số mặt hàng, dịch vụ như ăn uống, thực phẩm, du lịch, giao thông vận tải... tăng theo. Nhưng tăng một cách bất thường, cố tình chặt chém là hành vi không thể chấp nhận, là lừa gạt, ăn chặn, chiếm đoạt của khách hàng. Nếu cơ quan chức năng tại các địa phương, nhất là quản lý thị trường, thanh tra giao thông, thanh tra văn hóa du lịch... không quản lý chặt địa bàn, không xử lý nghiêm khắc thì chắc chắn sẽ còn gây tiếng xấu cho du lịch.

Một thời gian dài trước đây, Sầm Sơn (Thanh Hóa) từng mang tiếng xấu là bãi biển thường xuyên chặt chém, khiến nhiều du khách một đi không trở lại. Tại TP biển Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cũng từng bị nhiều du khách phàn nàn về tình trạng nhà hàng chặt chém, chất lượng dịch vụ du lịch không tương xứng với mức tiền.

Để tránh tình trạng chặt chém khi đi tham quan du lịch, mua sắm, ăn uống, thuê mướn, khách du lịch, người tiêu dùng nên chủ động khảo giá trước, hình thành thói quen “thuận mua vừa bán” để xây dựng nếp văn hóa, thực sự coi khách hàng là thượng đế. Thực tế cho thấy, nếu khách hàng khảo giá trước thường ít khi bị chặt chém, ít xảy ra xích mích giữa hai bên.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cần yêu cầu các quán ăn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ phải niêm yết, rạch ròi thực đơn, giá cả từng loại hàng hóa, dịch vụ. Với những trường hợp cố tình chặt chém du khách, ngành chức năng không chỉ xử phạt với mức thật nặng mà còn có thể đóng cửa cơ sở để làm gương.

Tin cùng chuyên mục