Không thanh toán tiền thuê, còn chiếm dụng mặt bằng

Công ty Vạn Đạt đã có công văn gửi đến tòa và Công ty Sen Việt, báo cáo việc Công ty Saplastic nợ tiền thuê mặt bằng tính đến ngày 29-2-2020 là hơn 3 tỷ đồng...

Từ đơn kêu cứu của bà Đỗ Thị Thu Vân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vạn Đạt (gọi tắt là Công ty Vạn Đạt, trụ sở tại KCN Tân Bình, quận Tân Phú, TPHCM), phóng viên Báo SGGP đã xác minh và đăng bài “Nợ chồng chất, vẫn chào bán cổ phần giá trên trời” (Báo SGGP ngày 12-11-2019).

Bài báo phản ánh việc Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn (Công ty Saplastic) thuê mặt bằng của Công ty Vạn Đạt (tại lô II-2B đường số 10, KCN Tân Bình) nhưng từ tháng 12-2018 đến nay không thanh toán tiền thuê mặt bằng mà còn chiếm dụng, không trả lại mặt bằng cho Công ty Vạn Đạt. 

Từ thông tin Báo SGGP phản ánh và đơn kiện của Công ty Vạt Đạt, sau khi xem xét thấy Saplastic mất khả năng thanh toán, TAND TPHCM đã quyết định mở thủ tục phá sản đối với Saplastic. Đơn vị được chỉ định quản lý và thanh lý tài sản trong quá trình giải quyết phá sản đối với Saplastic là Công ty hợp danh Quản lý và Thanh lý tài sản Sen Việt (gọi tắt là Công ty Sen Việt).

Theo Công văn số 1980/TATP-TKT ngày 9-4-2020 của TAND TPHCM, về việc giải quyết mở thủ tục phá sản đối với Công ty Saplastic, thì Ngân hàng TMCP Quốc Dân đã gửi công văn đến tòa và Công ty Sen Việt, báo cáo tổng khoản nợ của Công ty Saplastic là hơn 155 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng tiền lãi phát sinh của khoản nợ là gần 2 tỷ đồng.

Với những lý do trên, Ngân hàng TMCP Quốc Dân đề nghị cho tiến hành xử lý bán đấu giá tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thửa đất số 393, tờ bản đồ số 25, tọa lạc tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa (tỉnh Long An).

Công văn của TAND TPHCM cũng thông báo vào ngày 17-3-2020, Công ty Vạn Đạt đã có công văn gửi đến tòa và Công ty Sen Việt, báo cáo việc Công ty Saplastic nợ tiền thuê mặt bằng tính đến ngày 29-2-2020 là hơn 3 tỷ đồng.

Công ty Vạn Đạt đề nghị được giải quyết trước mắt lấy lại mặt bằng để phục vụ sản xuất, còn số nợ thì giải quyết theo trình tự phá sản. Trước những kiến nghị này, TAND TPHCM đề nghị quản tài viên phụ trách hồ sơ căn cứ Luật Phá sản năm 2014 kiểm tra, báo cáo, đề xuất giải quyết yêu cầu nêu trên của Công ty Vạn Đạt theo đúng quy định pháp luật.

Mới đây, vào ngày 4-5-2020, Công ty Vạn Đạt đã có đơn xin giải quyết thu hồi lại mặt bằng đang bị Saplastic chiếm giữ (lần thứ 2) gửi đến TAND TPHCM cùng các đơn vị chức năng của TPHCM.

Giám đốc Đỗ Thị Thu Vân bức xúc cho biết: “Công ty Vạn Đạt rất cần thu hồi mặt bằng sớm nhất để có thể triển khai hoạt động sản xuất, nhằm khắc phục tình trạng khó khăn và các tổn thất mà Saplastic đã gây ra cho chúng tôi trong thời gian dài. Tình trạng này nếu kéo dài thì chúng tôi không thể chi trả lương cho người lao động và mất đi các đối tác, các cơ hội xuất khẩu vì thiếu mặt bằng sản xuất”.

Tin cùng chuyên mục