Khu vực cầu Bông không còn kẹt xe

Nhà tôi ở quận Bình Thạnh (TPHCM), làm việc ở quận 3, con học ở quận 5. Sáng, chiều đi về qua cầu Bông. Khoảng 2 năm gần đây, tình trạng kẹt xe kéo dài ở cầu Bông đã giảm nhiều, nhưng vẫn thường xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm sáng, chiều. Những hôm trời mưa hay có tai nạn giao thông, kẹt xe là chuyện khó tránh khỏi. Qua được cầu đã mừng, đến giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Vũ Huy Tấn, dù chiều nào cũng có 3 - 4 người điều phối giao thông, nhưng 3 dòng xe giao cắt đan nhau như mạng nhện khiến người đi đường ngán ngẩm.

Nhà tôi ở quận Bình Thạnh (TPHCM), làm việc ở quận 3, con học ở quận 5. Sáng, chiều đi về qua cầu Bông. Khoảng 2 năm gần đây, tình trạng kẹt xe kéo dài ở cầu Bông đã giảm nhiều, nhưng vẫn thường xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm sáng, chiều. Những hôm trời mưa hay có tai nạn giao thông, kẹt xe là chuyện khó tránh khỏi. Qua được cầu đã mừng, đến giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Vũ Huy Tấn, dù chiều nào cũng có 3 - 4 người điều phối giao thông, nhưng 3 dòng xe giao cắt đan nhau như mạng nhện khiến người đi đường ngán ngẩm.

Cuối tháng 10-2013, nghe thông tin sẽ đóng cầu Bông, tôi và nhiều người ở Bình Thạnh đều lo lắng khi nghĩ đến cảnh dòng xe rồng rắn. Thế là sáng phải thúc giục con dậy từ 6 giờ để đến trường và chiều giục cháu ra khỏi trường cho nhanh để về nhà không bị kẹt xe. Mấy hôm đầu đóng cầu, dòng xe lưu thông giữa 2 bờ cầu Bông có lộn xộn chút đỉnh nhưng không đến nỗi nghiêm trọng, do người đi đường chưa quen với cách phân luồng mới, nhưng rồi dần dần đã đi vào ổn định. Tôi hiểu lãnh đạo TPHCM và ngành giao thông cũng rất lo lắng về chuyện kẹt xe khi đóng cầu, nên đã phối hợp với các phường và ngành công an để tăng cường anh em thanh niên xung kích, lực lượng phân luồng giao thông, CSGT… tham gia điều phối giao thông từ sáng đến tối. Với nỗ lực bám chốt của lực lượng này, giao thông dần đi vào ổn định, thậm chí bây giờ đi từ quận Bình Thạnh sang quận 1 và ngược lại, còn khỏe hơn trước ngày đóng cầu, thậm chí gần như không còn cảnh ùn tắc.

Người dân ngại đi vào đường và cầu Bùi Hữu Nghĩa vì tuyến đường này đi ngang qua chợ Bà Chiểu, luôn bị người buôn bán nhỏ lấn chiếm. Còn cầu Hoàng Hoa Thám đẹp, rộng, khang trang như vậy, nhưng trước đó rất ít xe qua lại vì phải vòng một đoạn sang đường Trần Quang Khải. Nên các phương tiện giao thông vẫn chọn đường Đinh Tiên Hoàng (Bình Thạnh) qua cầu Bông là tuyến đi thường xuyên do hướng tuyến thẳng, tiện lợi. Nước chảy chỗ trũng nên ùn tắc, kể cả giờ thấp điểm, là đương nhiên. Thói quen giao thông và cách phân luồng chưa hợp lý đã làm 2 cầu Bùi Hữu Nghĩa và Hoàng Hoa Thám chưa được sử dụng hết công năng.

Quan sát suốt tuần qua, có thể thấy việc đi lại giữa 2 bờ quận 1 - Bình Thạnh qua cầu tạm, cầu Bùi Hữu Nghĩa và cầu Hoàng Hoa Thám bây giờ còn thuận lợi hơn trước khi đóng cầu Bông, kể cả vào giờ cao điểm sáng và chiều. Ngẫm nghĩ sẽ thấy có 2 yếu tố giúp giao thông thuận tiện. Thứ nhất, lực lượng phân luồng giao thông túc trực thường xuyên để hướng dẫn luồng tuyến. Thứ hai, lưu lượng xe được chia đều cho các cầu qua cách phân luồng mới: Ô tô vào đường - cầu Bùi Hữu Nghĩa (một chiều); xe 2 bánh qua cầu tạm ở đường Trường Sa - Hoàng Sa; đường Vũ Huy Tấn thành đường một chiều nên không còn cảnh kẹt xe ở giao lộ Vũ Huy Tấn - Đinh Tiên Hoàng; ô tô từ Bình Thạnh sang quận 1 qua cầu Hoàng Hoa Thám… Nỗi lo kẹt xe không còn nữa và tôi cũng như nhiều người qua lại giữa Bình Thạnh - quận 1 không phải “đua” với thời gian để qua cầu như mấy ngày đầu đóng cầu.

Từ thực tế này, người dân hài lòng, ghi nhận TP đã có giải pháp hợp lý và có trách nhiệm để không xảy ra kẹt xe khi đóng cầu Bông. Ngành giao thông nên tiếp tục khảo sát, nghiên cứu để khi xây xong cầu Bông mới, vẫn duy trì cách phân luồng này để tránh ùn tắc cho cầu mới, đặc biệt là giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Vũ Huy Tấn, đồng thời sử dụng hết công năng của cầu Bùi Hữu Nghĩa và Hoàng Hoa Thám.

TRẦN NGỌC (Bình Thạnh, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục