Khuyến khích dùng xe không phát thải

SGGP

Nhật Bản sẽ mở rộng thị trường nội địa dành cho các loại ô tô thân thiện với môi trường lên quy mô 1 triệu chiếc vào năm 2030, tăng 20 lần so với nhu cầu hiện nay. 

Đây là một phần nội dung dự thảo kế hoạch hành động của Chính phủ Nhật Bản nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải carbon. Kế hoạch trên nằm trong khuôn khổ chiến lược tăng trưởng mà Chính phủ Nhật Bản dự kiến thông qua trong năm nay, trong đó bao gồm cả biện pháp khuyến khích đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Dự thảo kế hoạch hành động mới nêu rõ, trong bối cảnh điện hóa ô tô đang diễn ra nhanh hơn so với dự liệu, Nhật Bản cần phải đặt mục tiêu trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này. Hiện khí thải ô tô chiếm khoảng 15% lượng khí thải carbon của Nhật Bản.

Trong năm 2019, doanh số bán ra các loại xe điện, xe sử dụng cả điện và xăng và xe chạy pin nhiên liệu tại Nhật Bản chỉ chiếm chưa đầy 1% tổng số các loại ô tô được bán tại thị trường này, tỷ lệ thấp hơn so với các nước như Trung Quốc, Đức và Pháp. Do đó, theo giới chuyên gia, mục tiêu chuyển đổi của Nhật Bản phù hợp với xu hướng toàn cầu nhằm loại dần nhiên liệu hóa thạch trong lĩnh vực giao thông. Chống biến đổi khí hậu hiện là một trong những ưu tiên của Chính phủ Nhật Bản.

Thủ tướng Yoshihide Suga đã cam kết cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở Nhật Bản xuống còn 0% vào năm 2050. Kế hoạch hành động mới trong việc khuyến khích sử dụng xe thân thiện với môi trường được cho là nhằm đạt mục tiêu kép vừa giảm khí thải vừa thúc đẩy phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Để khuyến khích người dân sử dụng ô tô thân thiện với môi trường thay các dòng ô tô chạy bằng xăng hay dầu, Chính phủ Nhật Bản đã triển khai các biện pháp nhằm mở rộng thị phần của dòng xe này. Một trong những biện pháp đó là tăng cường nỗ lực để đảm bảo nguồn cung kim loại hiếm và các vật liệu quan trọng khác được sử dụng để sản xuất pin.

Toyota Motor Corp và Panasonic Corp. đã hợp tác sản xuất pin cho ô tô điện, trong khi Honda Motor Co. và General Motors Co. cũng có động thái tương tự. Chính phủ cũng dự kiến tăng trợ cấp hỗ trợ những người mua ô tô điện. Theo kế hoạch của Bộ Môi trường Nhật Bản, mức trợ cấp 4.000 USD khi mua một ô tô điện sẽ tăng lên gấp đôi.

Ngoài ra, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và các hãng chế tạo xe hơi chủ chốt của nước này đã lên kế hoạch thiết lập hệ thống tái sử dụng ắc quy của ô tô điện. Phương án tái sử dụng sẽ được đưa ra theo mức độ hư hỏng của ắc quy. Ắc quy của ô tô điện sẽ bị “trơ” dần sau nhiều lần sạc.

Thậm chí, khi màn hình hiển thị ắc quy đã được nạp đầy 100%, các ắc quy này vẫn có thể hết điện một cách nhanh chóng hoặc phải mất nhiều thời gian hơn để sạc. Vì khó xác định mức độ “trơ” của ắc quy nên không thể tái chế thiết bị này. Việc các hộ gia đình và chính quyền địa phương tái sử dụng ắc quy xe điện có thể làm tăng nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời và điện gió. Do đó, nếu phát triển thị trường ắc quy xe điện đã qua sử dụng sẽ giúp nhiều người có thể dễ dàng mua xe điện hơn.

THANH HẰNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đảo chiều

Đảo chiều


Theo trang Asialyst của Pháp, tháng 10 vừa qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự  báo tăng trưởng năm 2022 của Trung Quốc sẽ không vượt quá 3,2%, còn Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra con số 2,8%.

Hồ sơ - tư liệu

Xung đột tiềm tàng từ tài nguyên nước

Theo báo Le Figaro của Pháp, dân số tăng mạnh, nhu cầu sử dụng nước tăng không chỉ trong đời sống hàng ngày mà cả trong nông nghiệp và các ngành công nghiệp, kèm theo đó là biến đổi khí hậu với các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt… khiến nguồn tài nguyên nước sụt giảm.

Chính trường thế giới

COP27: Cần chuyển từ lời nói sang hành động

Hội nghị Công ước khung của Liên hiệp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu lần thứ 27 (COP27) sẽ diễn ra tại TP Sharm El-Sheikh, Ai Cập, từ ngày 6 đến 18-11 với sự tham dự của hơn 35.000 đại biểu đến từ gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Chuyện đó đây