Khuyến khích dùng xe không phát thải


Nhật Bản sẽ mở rộng thị trường nội địa dành cho các loại ô tô thân thiện với môi trường lên quy mô 1 triệu chiếc vào năm 2030, tăng 20 lần so với nhu cầu hiện nay. 

Đây là một phần nội dung dự thảo kế hoạch hành động của Chính phủ Nhật Bản nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải carbon. Kế hoạch trên nằm trong khuôn khổ chiến lược tăng trưởng mà Chính phủ Nhật Bản dự kiến thông qua trong năm nay, trong đó bao gồm cả biện pháp khuyến khích đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Dự thảo kế hoạch hành động mới nêu rõ, trong bối cảnh điện hóa ô tô đang diễn ra nhanh hơn so với dự liệu, Nhật Bản cần phải đặt mục tiêu trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này. Hiện khí thải ô tô chiếm khoảng 15% lượng khí thải carbon của Nhật Bản.

Trong năm 2019, doanh số bán ra các loại xe điện, xe sử dụng cả điện và xăng và xe chạy pin nhiên liệu tại Nhật Bản chỉ chiếm chưa đầy 1% tổng số các loại ô tô được bán tại thị trường này, tỷ lệ thấp hơn so với các nước như Trung Quốc, Đức và Pháp. Do đó, theo giới chuyên gia, mục tiêu chuyển đổi của Nhật Bản phù hợp với xu hướng toàn cầu nhằm loại dần nhiên liệu hóa thạch trong lĩnh vực giao thông. Chống biến đổi khí hậu hiện là một trong những ưu tiên của Chính phủ Nhật Bản.

Thủ tướng Yoshihide Suga đã cam kết cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở Nhật Bản xuống còn 0% vào năm 2050. Kế hoạch hành động mới trong việc khuyến khích sử dụng xe thân thiện với môi trường được cho là nhằm đạt mục tiêu kép vừa giảm khí thải vừa thúc đẩy phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Để khuyến khích người dân sử dụng ô tô thân thiện với môi trường thay các dòng ô tô chạy bằng xăng hay dầu, Chính phủ Nhật Bản đã triển khai các biện pháp nhằm mở rộng thị phần của dòng xe này. Một trong những biện pháp đó là tăng cường nỗ lực để đảm bảo nguồn cung kim loại hiếm và các vật liệu quan trọng khác được sử dụng để sản xuất pin.

Toyota Motor Corp và Panasonic Corp. đã hợp tác sản xuất pin cho ô tô điện, trong khi Honda Motor Co. và General Motors Co. cũng có động thái tương tự. Chính phủ cũng dự kiến tăng trợ cấp hỗ trợ những người mua ô tô điện. Theo kế hoạch của Bộ Môi trường Nhật Bản, mức trợ cấp 4.000 USD khi mua một ô tô điện sẽ tăng lên gấp đôi.

Ngoài ra, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và các hãng chế tạo xe hơi chủ chốt của nước này đã lên kế hoạch thiết lập hệ thống tái sử dụng ắc quy của ô tô điện. Phương án tái sử dụng sẽ được đưa ra theo mức độ hư hỏng của ắc quy. Ắc quy của ô tô điện sẽ bị “trơ” dần sau nhiều lần sạc.

Thậm chí, khi màn hình hiển thị ắc quy đã được nạp đầy 100%, các ắc quy này vẫn có thể hết điện một cách nhanh chóng hoặc phải mất nhiều thời gian hơn để sạc. Vì khó xác định mức độ “trơ” của ắc quy nên không thể tái chế thiết bị này. Việc các hộ gia đình và chính quyền địa phương tái sử dụng ắc quy xe điện có thể làm tăng nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời và điện gió. Do đó, nếu phát triển thị trường ắc quy xe điện đã qua sử dụng sẽ giúp nhiều người có thể dễ dàng mua xe điện hơn.

Tin cùng chuyên mục