Báo khổ nhỏ

Khuynh hướng mới ở châu Âu

Khuynh hướng mới ở châu Âu

Để giữ số lượng phát hành và uy tín trong bối cảnh sự cạnh tranh trong thị trường báo chí ngày càng khốc liệt, nhiều tờ báo ở châu Âu đang chọn con đường chuyển sang làm báo khổ nhỏ. Đây thực sự là một khuynh hướng trong lĩnh vực truyền thông báo chí hiện nay ở châu Âu trong cuộc chiến lôi kéo người đọc đến với các ấn phẩm của mình.

Đi tiên phong trong lĩnh vực này phải kể đến tờ Independent của Anh (ảnh). Bắt đâu tung ra vào năm 2003, tờ báo báo khổ nhỏ của Independent đã được bán cùng với báo khổ to để đảm bảo với độc giả rằng nội dung của nó không thay đổi. Lần đầu tiên sau hơn một năm suy giảm, báo khổ nhỏ đã giúp Independent tăng lượng phát hành, đạt đến 15%/năm.

Khuynh hướng mới ở châu Âu ảnh 1

Sự thành công của báo khổ nhỏ ở Independent đã khiến tờ Times of London bắt chước. Kết quả là số lượng phát hành từ chỗ giảm 8%/năm đã chuyển thành tăng 3%/năm. Guardian, nhật báo uy tín khác của Anh cũng thông báo sẽ thay đổi hình thức “gọn nhẹ” từ năm 2006.

Không chỉ ở Anh mà nhiều tòa báo khác như Le Monde (Pháp), Die Welt (Đức), Le Repubblica (Italia) … cũng đang thay đổi theo khuynh hướng này.

Tuy nhiên, chuyển từ báo khổ to sang khổ nhỏ không đơn giản là bê nguyên si nội dung của báo tổ to mà đắp vào khổ nhỏ. Cần có một ban biên tập riêng và một ban chiến lược để xây dựng tờ báo. Đối tượng của báo và cách dàn trang báo cũng thay đổi. Như tờ Die Welt, khi chuyển sang báo khổ nhỏ đã tập trung vào đối tượng trẻ tuổi, năng động, không thường xuyên đọc báo, nhưng lại muốn biết những tin tức trong thời gian nhanh nhất. Những thay đổi chiến lược như thế đã khiến tờ báo mới đóng góp 10% tăng trưởng số lượng phát hành cho hai tờ báo.

Sự thành công của báo khổ nhỏ đã thay đổi cách nhìn nhận của độc giả châu Âu đối với báo khổ nhỏ - vốn cho rằng chỉ những tờ báo khổ lớn mới đăng những tin đúng đắn, trong khi báo khổ nhỏ chỉ đa phần toàn là tin lá cải, giật gân. Vậy thị trường báo khổ to có bị cáo chung? Không hẳn vậy.

Theo Jim Chisholm, cố vấn chiến lược của Hiệp hội báo chí thế giới, thành công củabáo khổ nhỏ vẫn chính là nội dung của nó. Từ báo khổ to chuyển sang báo khổ nhỏ chỉ là thay đổi hình thức chứ không biến chất nội dung hay tính nghiêm túc. Như vậy, nội dung tờ báo vẫn mang tính quyết định hơn cả, cho dù đó là báo khổ to hay khổ nhỏ.

Hoài Anh (Theo CSM, NYT)

Tin cùng chuyên mục