Báo khổ nhỏ

Khuynh hướng mới ở châu Âu

Để giữ số lượng phát hành và uy tín trong bối cảnh sự cạnh tranh trong thị trường báo chí ngày càng khốc liệt, nhiều tờ báo ở châu Âu đang chọn con đường chuyển sang làm báo khổ nhỏ. Đây thực sự là một khuynh hướng trong lĩnh vực truyền thông báo chí hiện nay ở châu Âu trong cuộc chiến lôi kéo người đọc đến với các ấn phẩm của mình.

Đi tiên phong trong lĩnh vực này phải kể đến tờ Independent của Anh (ảnh). Bắt đâu tung ra vào năm 2003, tờ báo báo khổ nhỏ của Independent đã được bán cùng với báo khổ to để đảm bảo với độc giả rằng nội dung của nó không thay đổi. Lần đầu tiên sau hơn một năm suy giảm, báo khổ nhỏ đã giúp Independent tăng lượng phát hành, đạt đến 15%/năm.

Sự thành công của báo khổ nhỏ ở Independent đã khiến tờ Times of London bắt chước. Kết quả là số lượng phát hành từ chỗ giảm 8%/năm đã chuyển thành tăng 3%/năm. Guardian, nhật báo uy tín khác của Anh cũng thông báo sẽ thay đổi hình thức “gọn nhẹ” từ năm 2006.

Không chỉ ở Anh mà nhiều tòa báo khác như Le Monde (Pháp), Die Welt (Đức), Le Repubblica (Italia) … cũng đang thay đổi theo khuynh hướng này.

Tuy nhiên, chuyển từ báo khổ to sang khổ nhỏ không đơn giản là bê nguyên si nội dung của báo tổ to mà đắp vào khổ nhỏ. Cần có một ban biên tập riêng và một ban chiến lược để xây dựng tờ báo. Đối tượng của báo và cách dàn trang báo cũng thay đổi. Như tờ Die Welt, khi chuyển sang báo khổ nhỏ đã tập trung vào đối tượng trẻ tuổi, năng động, không thường xuyên đọc báo, nhưng lại muốn biết những tin tức trong thời gian nhanh nhất. Những thay đổi chiến lược như thế đã khiến tờ báo mới đóng góp 10% tăng trưởng số lượng phát hành cho hai tờ báo.

Sự thành công của báo khổ nhỏ đã thay đổi cách nhìn nhận của độc giả châu Âu đối với báo khổ nhỏ - vốn cho rằng chỉ những tờ báo khổ lớn mới đăng những tin đúng đắn, trong khi báo khổ nhỏ chỉ đa phần toàn là tin lá cải, giật gân. Vậy thị trường báo khổ to có bị cáo chung? Không hẳn vậy.

Theo Jim Chisholm, cố vấn chiến lược của Hiệp hội báo chí thế giới, thành công củabáo khổ nhỏ vẫn chính là nội dung của nó. Từ báo khổ to chuyển sang báo khổ nhỏ chỉ là thay đổi hình thức chứ không biến chất nội dung hay tính nghiêm túc. Như vậy, nội dung tờ báo vẫn mang tính quyết định hơn cả, cho dù đó là báo khổ to hay khổ nhỏ.

Hoài Anh (Theo CSM, NYT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (từ trái sang) bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20 tại Nhật Bản, năm 2019

Châu Á là ưu tiên của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa phê chuẩn văn bản cập nhật Chiến lược An ninh quốc gia (NSS). Nội dung tài liệu này cho thấy châu Á, chủ yếu là Ấn Độ và Trung Quốc, đã thay thế châu Âu và Mỹ trở thành ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Moscow.

Hồ sơ - tư liệu

ROC quyết lấy lại tên cho thể thao Nga

Dưới màu cờ Olympic và tên gọi ROC - viết tắt của cụm từ “Ủy ban Olympic Nga”, đoàn vận động viên (VĐV) Nga tự hào khi đang hiện diện và thống trị đáng kể ở Thế vận hội Tokyo. Tính đến hết ngày 27-7, đoàn thể thao Nga tạm xếp thứ 4 trên bảng tổng sắp huy chương Olympic Tokyo với 7 HCV, 7 HCB và 4 HCĐ, sau đội chủ nhà Nhật Bản và 2 cường quốc lần lượt tiếp theo là Trung Quốc, Mỹ.

Chính trường thế giới

Thụy Điển: Thủ tướng đầu tiên bị phế truất

Ngày 21-6, kênh CNN đưa tin Quốc hội Thụy Điển đã tiến hành cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Stefan Löfven, lãnh đạo của đảng Dân chủ xã hội. Với 181 phiếu thuận/349 phiếu, ông Löfven là thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển rời khỏi chức vụ theo hình thức này. 

Chuyện đó đây

Trung Quốc siết việc dạy thêm

Trong bối cảnh học sinh phải căng mình để cạnh tranh vào trường điểm, cố gắng đạt kết quả học tập, thứ bậc tốt; phụ huynh phải oằn mình chi trả cho việc học của con cái…, Trung Quốc đã tiến hành cải cách giáo dục, trong đó có việc cấm dạy thêm.