Kích cầu tiêu dùng nội địa ở xứ Hàn

Hướng đến mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa của chính phủ, Bộ Nông lâm, Công nghiệp chăn nuôi và Lương thực Hàn Quốc tuyên bố có kế hoạch thực hiện chiến dịch giảm giá du lịch nông thôn, sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi và dịch vụ ăn uống bằng nguồn ngân sách nhà nước. Ước tính, số tiền giảm giá cho kế hoạch này lên tới 74,8 tỷ won (62,5 triệu USD).
Bộ trưởng Thủy Sản và Ngư nghiệp Hàn Quốc cùng người dẫn chương trình giới thiệu lợi ích sức khỏe của món rong biển muối. Ảnh: VTV
Bộ trưởng Thủy Sản và Ngư nghiệp Hàn Quốc cùng người dẫn chương trình giới thiệu lợi ích sức khỏe của món rong biển muối. Ảnh: VTV

Ở vùng nông thôn, kế hoạch này sẽ hỗ trợ 30% chi phí du lịch (tối đa khoảng 30.000 won, tương đương 25 USD) cho 600.000 du khách khi tới các vùng quê. Du khách có phiếu giảm giá khi mua và thanh toán các gói du lịch trải nghiệm, ăn uống, nghỉ ngơi tại các hãng kinh doanh du lịch vùng nông thôn bằng thẻ ngân hàng liên kết với doanh nghiệp sẽ được giảm giá trực tiếp vào số tiền thanh toán. Phiếu giảm giá du lịch nông thôn chỉ được sử dụng giới hạn ở các doanh nghiệp được chỉ định và có hướng dẫn cụ thể trên trang web Welchon.

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ phát hành 4 triệu phiếu giảm giá dành cho các mặt hàng nông sản và thực phẩm tươi sống nội địa. Người tiêu dùng có phiếu giảm giá sẽ được giảm 20% (tối đa 10.000 won, tương đương 8,3 USD) khi mua các mặt hàng này tại siêu thị, trang mua sắm trực tuyến, chợ truyền thống theo thứ tự ưu tiên người đến trước.

Nhân kỳ nghỉ sắp tới, các siêu thị lớn và trang mua sắm trực tuyến tư nhân sẽ ưu tiên giảm giá cho các khách hàng hội viên từ ngày 30-7 đến 9-8, sau đó sẽ tổ chức chương trình khuyến mãi tùy theo đặc trưng của từng doanh nghiệp. Đẩy mạnh thương mại trực tuyến cũng đang là một trong những trọng tâm trong kế hoạch kích cầu tiêu dùng của Chính phủ Hàn Quốc. Từ giữa tháng 7, 7 vị bộ trưởng Hàn Quốc lần lượt tham gia livestream bán hàng để giới thiệu các mặt hàng liên quan đến bộ của họ. Chẳng hạn như Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Ngư nghiệp Hàn Quốc Moon Seong-hyeok đã ăn thử rong biển muối và giới thiệu lợi ích sức khỏe của món ăn này với người xem. Sự kiện này đã mang lại thành công vang dội ngay từ ngày đầu tiên phát sóng trên nền tảng trực tuyến như Naver và TMON. 

Chính phủ Hàn Quốc còn có chiến dịch thúc đẩy dịch vụ ăn uống quy mô lớn để giúp các doanh nghiệp kinh doanh quán ăn, nhà hàng sớm khắc phục thiệt hại do dịch Covid-19. Cụ thể, thực khách sử dụng dịch vụ ăn uống tại các quán ăn, nhà hàng trên 5 lần vào cuối tuần, mỗi lần chi trả trên 20.000 won (16,6 USD) sẽ được giảm giá 10.000 won (8,3 USD) cho lần tiếp theo. Có 9 công ty phát hành thẻ tín dụng tham gia chiến dịch này, cung cấp ưu đãi giảm giá cho người tiêu dùng bằng hình thức trả tiền mặt hoặc trừ thẳng vào thẻ khi thanh toán. Chương trình giảm giá được áp dụng cho tất cả các quán ăn, nhà hàng, quán rượu, quán cà phê, ngoại trừ các hộp đêm. Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét phương án công nhận số lần sử dụng dịch vụ khi đặt giao thức ăn qua các ứng dụng điện thoại. Bắt đầu từ ngày 14-8, các công ty sẽ tính toán số lượt sử dụng dịch vụ và cung cấp chương trình giảm giá. Thông tin cụ thể sẽ được thông báo trong thời gian tới.

Chương trình kích cầu tiêu dùng được thực hiện tại Hàn Quốc trong thời điểm tâm lý tiêu dùng nội địa dần co hẹp do lo sợ đại dịch Covid-19 khiến nhiều ngành sản xuất tại nước này bị ảnh hưởng nặng nề. Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực phòng dịch để người dân có thể sử dụng mọi dịch vụ từ du lịch, mua sắm đến ăn uống theo cách an toàn nhất và khuyến khích người dân tích cực hưởng ứng chiến dịch.

Tin cùng chuyên mục