Kiểm soát chặt khi miễn giảm thuế cho ngành ô tô

SGGP
Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ áp dụng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 9 chỗ sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam theo hướng miễn giảm cho tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Trước đó, để “tiếp sức” cho ngành ô tô trong nước, Bộ Công thương nhiều lần đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo đề ra các giải pháp cụ thể về chính sách thuế.

Kiểm soát chặt khi miễn giảm thuế cho ngành ô tô ảnh 1 Kho xe của một cửa hàng ô tô tại quận 7. Ảnh: THÀNH TRÍ
Về thuế giá trị gia tăng, Bộ Công thương đề xuất hoàn thuế giá trị gia tăng trong vòng 3 tháng (không thực hiện hoàn thuế theo phương pháp khấu trừ như hiện nay) đối với máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định; áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Công thương đề xuất áp dụng có thời hạn  5 - 10 năm, không áp dụng đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước đối với sản xuất, lắp ráp ô tô; đồng thời, nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe ở mức hợp lý.

Theo Bộ Công thương, nếu không có các chính sách ưu đãi, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đặc biệt là sản xuất, lắp ráp ô tô con, sẽ khó có thể duy trì phát triển, do không thể cạnh tranh được với làn sóng ô tô nhập khẩu, ảnh hưởng đến việc làm của hơn 100.000 lao động trong lĩnh vực này.

Dự báo đến năm 2025, nếu trong nước không sản xuất ô tô, toàn bộ thị trường xe con là nhập khẩu, thì kim ngạch nhập khẩu ô tô và linh kiện của Việt Nam ước tính sẽ lên đến 12 tỷ USD, năm 2030 khoảng 21 tỷ USD. 

Ủng hộ đề xuất này nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng, Chính phủ cần giám sát chặt chẽ lộ trình, cách thức miễn giảm thuế, tránh ưu đãi tràn lan như trước đây, chỉ làm lợi cho những tập đoàn sản xuất, lắp ráp ô tô, trong khi Nhà nước thất thu thuế, còn người tiêu dùng vẫn phải mua  ô tô giá cao hơn 20% - 30% so với các nước trong khu vực, dù thuế nhập khẩu đã về 0% gần 2 năm nay.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Địa ốc

Làn sóng đầu tư mới nhờ mở rộng Quốc lộ 13?

TPHCM dự kiến mở rộng Quốc lộ 13 (QL13), đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu; còn tỉnh Bình Dương sẽ giải phóng mặt bằng QL13 (đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong), dự kiến thực hiện trước năm 2025.

Ngân hàng - Chứng khoán

ABBANK đạt 465 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1-2021

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 465 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 4% so với kế hoạch Quý I; Tổng tài sản đạt 97.899 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các số liệu kinh doanh khác cũng tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng. 

Nông nghiệp

Tiêu thụ nông sản gặp khó khăn do dịch Covid-19

Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng nông sản gặp khó khăn do dịch Covid-19.   

Đầu tư

Thương hiệu Cần Giuộc trong thu hút đầu tư

Với vị trí địa lý đắc địa, tài nguyên đất đai dồi dào, cơ sở hạ tầng được chú trọng, môi trường đầu tư thông thoáng… những năm gần đây huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế