Kiểm soát chặt khi miễn giảm thuế cho ngành ô tô

SGGP
Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ áp dụng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 9 chỗ sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam theo hướng miễn giảm cho tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Trước đó, để “tiếp sức” cho ngành ô tô trong nước, Bộ Công thương nhiều lần đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo đề ra các giải pháp cụ thể về chính sách thuế.

Kiểm soát chặt khi miễn giảm thuế cho ngành ô tô ảnh 1 Kho xe của một cửa hàng ô tô tại quận 7. Ảnh: THÀNH TRÍ
Về thuế giá trị gia tăng, Bộ Công thương đề xuất hoàn thuế giá trị gia tăng trong vòng 3 tháng (không thực hiện hoàn thuế theo phương pháp khấu trừ như hiện nay) đối với máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định; áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Công thương đề xuất áp dụng có thời hạn  5 - 10 năm, không áp dụng đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước đối với sản xuất, lắp ráp ô tô; đồng thời, nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe ở mức hợp lý.

Theo Bộ Công thương, nếu không có các chính sách ưu đãi, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đặc biệt là sản xuất, lắp ráp ô tô con, sẽ khó có thể duy trì phát triển, do không thể cạnh tranh được với làn sóng ô tô nhập khẩu, ảnh hưởng đến việc làm của hơn 100.000 lao động trong lĩnh vực này.

Dự báo đến năm 2025, nếu trong nước không sản xuất ô tô, toàn bộ thị trường xe con là nhập khẩu, thì kim ngạch nhập khẩu ô tô và linh kiện của Việt Nam ước tính sẽ lên đến 12 tỷ USD, năm 2030 khoảng 21 tỷ USD. 

Ủng hộ đề xuất này nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng, Chính phủ cần giám sát chặt chẽ lộ trình, cách thức miễn giảm thuế, tránh ưu đãi tràn lan như trước đây, chỉ làm lợi cho những tập đoàn sản xuất, lắp ráp ô tô, trong khi Nhà nước thất thu thuế, còn người tiêu dùng vẫn phải mua  ô tô giá cao hơn 20% - 30% so với các nước trong khu vực, dù thuế nhập khẩu đã về 0% gần 2 năm nay.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khách hàng chọn mua thịt heo ở một siêu thị tại TPHCM. Ảnh: THI HỒNG

Vì sao giá thịt heo vẫn “leo dốc”?

Mặc dù từ ngày 1-4, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã giảm giá heo hơi bán tại cửa trại về mức 70.000 đồng/kg theo như cam kết với Chính phủ, nhưng theo khảo sát trong hơn 1 tuần nay, giá thịt heo bán đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức rất cao.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Điểm sáng

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vina T&T Group, những tháng đầu năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Công ty Vina T&T vẫn có đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ cho các sản phẩm thanh long, nhãn, sầu riêng, dừa, xoài. 

Đầu tư

TPHCM lập tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong tình hình dịch Covid-19, do đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP, làm tổ trưởng. Thành viên tổ công tác gồm lãnh đạo các sở ngành thành phố, đại diện UBND 24 quận huyện.

Thông tin kinh tế

Hạ tầng hoàn thiện, đặc khu tương lai Phú Quốc sẵn sàng cất cánh

Đảo ngọc Phú Quốc đang dần định hình dáng dấp của một đô thị sầm uất và hứa hẹn trở thành “Singapore thứ hai” khi hạ tầng ngày càng hoàn thiện hiện đại và đồng bộ. Điện, đường, trường, trạm, hàng không, dịch vụ du lịch... đã sẵn sàng đưa Phú Quốc cất cánh.

Thông tin kinh tế