Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 - Giữ ổn định như năm 2010

Ngày 4-4, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn chi tiết về tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2011.

Thầy Lê Thành Danh, Hiệu trưởng Trường THPT An Lạc quận Bình Tân TPHCM hướng dẫn các em học sinh lớp 12 viết hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm 2011. Ảnh: MAI HẢI

Vẫn thi theo cụm

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 về cơ bản được giữ ổn định như năm 2010, thống nhất thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, bộ cũng yêu cầu các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác tổ chức thi năm 2010 nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong các khâu tổ chức thi, nhất là những “lỗi”: giám thị có biểu hiện thiếu sâu sát trong quá trình hướng dẫn thí sinh dự thi, để xảy ra sai sót ảnh hưởng không tốt đến việc làm bài của thí sinh, nhất là ở các hội đồng coi thi có phòng thi giáo dục thường xuyên; thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi...

Bộ GD-ĐT lưu ý, năm nay, thi tốt nghiệp tiếp tục triển khai trong toàn quốc việc tổ chức thi theo cụm trường (bao gồm cụm nhiều trường và cụm chỉ có một trường riêng lẻ); hạn chế tối đa việc tổ chức thi theo từng trường riêng lẻ nhưng không để xảy ra tình trạng thí sinh bỏ thi vì lý do tổ chức thi theo cụm trường. Địa điểm thi phải đảm bảo về cơ sở vật chất, an toàn cho kỳ thi, thuận tiện cho thí sinh đến dự thi và cán bộ coi thi, đáp ứng việc ăn, nghỉ đảm bảo vệ sinh cho thí sinh và cán bộ coi thi có nhu cầu.

Việc lập danh sách thí sinh đăng ký thi theo cụm trường sẽ theo 2 bước. Bước 1, xếp môn thi ngoại ngữ (trừ thí sinh giáo dục thường xuyên) theo thứ tự: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật Bản và môn thi thay thế (trong trường hợp có cả thí sinh học chương trình ngoại ngữ THPT 7 năm và 3 năm thì từng môn ngoại ngữ xếp theo thứ tự 7 năm trước, 3 năm sau). Bước 2, xếp danh sách thí sinh phải thi của mỗi môn thi ngoại ngữ và thí sinh của giáo dục thường xuyên (nếu có) theo thứ tự a, b, c... của tên thí sinh.

Phòng thi đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 thí sinh ngồi cạnh nhau theo hàng ngang là 1,2m; mỗi phòng thi có 24 thí sinh, phòng thi cuối cùng của mỗi môn ngoại ngữ hoặc giáo dục thường xuyên có không quá 28 thí sinh; có thể ghép các phòng thi cuối trong một phòng, nhưng không quá 28 thí sinh (nếu quá 28 thì xếp thêm một phòng nữa).

Từ 25-4 đến 7-5: Thu phiếu đăng ký dự thi

Về môn thi, bộ nêu rõ, giáo dục THPT thi 6 môn: Ngữ văn, Vật lý, Sinh học, Địa lý, Toán, ngoại ngữ; trong đó các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Với môn ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật Bản; thí sinh không theo học hết chương trình THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy - học: giáo viên dạy môn ngoại ngữ thiếu hoặc chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo, năng lực dạy học yếu; việc thực hiện chương trình không liên tục; học sinh là người dân tộc thiểu số, khả năng tiếp thu ngoại ngữ yếu hoặc do chuyển trường nên phải học đổi môn ngoại ngữ; các điều kiện về trang thiết bị dạy học, thực hành tiếng chưa đáp ứng yêu cầu dạy - học... (do giám đốc sở GD-ĐT quyết định) thì được thi thay thế bằng môn Lịch sử (thi theo hình thức tự luận).

Đối với giáo dục thường xuyên, thi 6 môn: Ngữ văn, Vật lý, Sinh học, Địa lý, Toán, Lịch sử; trong đó các môn Vật lý, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm.

Bộ GD-ĐT cũng lưu ý, theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh, thành và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam (đối với Cục Nhà trường), các sở GD-ĐT đề ra phương hướng và những biện pháp chỉ đạo, phối hợp với các ngành, các cấp trên địa bàn tích cực chuẩn bị về mọi mặt và triển khai tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, đảm bảo cho kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học của đơn vị. Thông báo kịp thời về kỳ thi trên các phương tiện thông tin đại chúng và tới các trường có lớp 12, bao gồm cả giáo dục THPT và giáo dục thường xuyên thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo quyền được dự thi của tất cả các đối tượng theo quy định.

Các sở GD-ĐT tăng cường chỉ đạo, kiểm tra và yêu cầu các trường phổ thông tập trung làm tốt các công việc: thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2010-2011; tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp 12 để quán triệt các yêu cầu tổ chức thi và xây dựng phương án phối hợp quản lý việc đi lại, ăn ở của thí sinh dự thi theo cụm trong kỳ thi.

Bộ GD-ĐT cũng công bố lịch làm việc trong kỳ thi, lịch thi, thời gian làm bài thi tốt nghiệp giáo dục THPT, giáo dục thường xuyên năm 2011. Theo đó, từ 25-4 đến 7-5, trường phổ thông thu phiếu đăng ký dự thi, hồ sơ đăng ký dự thi và nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm máy tính. Tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có) trước ngày 26-6. Hội đồng phúc khảo chuyển kết quả phúc khảo bài tự luận cho sở GD-ĐT có bài tự luận để xét tốt nghiệp sau phúc khảo trước ngày 28-6.

Phan Thảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 tại TPHCM

Chưa an tâm với tuyển sinh lớp 10

Sau nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, trong đó có đề xuất phương án tuyển sinh lớp 10, tờ trình mới đây nhất của Sở GD-ĐT TPHCM chưa thể khiến phụ huynh và học sinh an lòng. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục