Làm việc trên núi

Sáng kiến làm việc trên núi (WFM) đã trở nên phổ biến tại Ấn Độ thời gian gần đây. Mô hình làm việc này không chỉ đem đến môi trường làm việc mới cho người lao động, mà còn giúp các doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ vượt qua những tổn thất nặng nề trong đại dịch Covid-19.
Làm việc trên núi ở Himalaya
Làm việc trên núi ở Himalaya

Địa điểm được đông đảo người lao động chọn lựa là Himalaya, nơi nổi tiếng với đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa, cùng khung cảnh hùng vĩ đến tuyệt vời. Ông Kiki Mathawan, người khởi xướng mô hình WFM, cho biết, sau thời gian chứng kiến lượng khách du lịch sụt giảm mạnh, các khách sạn lần lượt đóng cửa tại 3 điểm đến Shimla, Dehradun và Manali, ông đã nảy ra ý tưởng quảng cáo những điểm mới lạ của mô hình làm việc trên núi Himalaya. Thay vì phải ở nhà làm việc, người lao động có thể chọn đến núi và tập trung làm việc dài ngày với chi phí rất ưu đãi.

Để đón khách được chu đáo, ông Kiki Mathawan đã liên kết với các nhà nghỉ, khách sạn để nâng cấp đường truyền mạng, thay đổi một số nội thất trong trường hợp cần thiết. Thời gian đầu tiên khi triển khai WFM, ông Mathawan đã vấp phải một số ý kiến trái chiều. Nhiều người dân địa phương tại khu vực Himalaya lo sợ du khách đến sẽ phát tán virus SARS-CoV-2, nhưng giờ mọi người đã thay đổi suy nghĩ khi nhận ra mô hình này đem tới nguồn thu nhập ổn định. Đến nay, đã có 500 nhóm khách tới Shimla, Dehradun và Manali. Một số người chọn thuê cả căn hộ hoặc nhà để ở lâu hơn, vì muốn biến nơi đây thành ngôi nhà thứ hai của mình. Họ tham gia các cuộc họp qua Zoom, kiểm tra email và làm việc. Khi rảnh rỗi, họ sẽ đến quán cafe, nhà hàng, khám phá những địa điểm chưa từng biết đến.

Tin cùng chuyên mục