Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

SGGP
Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Trạm chờ xe buýt trên đường Hàm Nghi, quận 1, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Trạm chờ xe buýt trên đường Hàm Nghi, quận 1, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Có ý kiến cho rằng nên chọn các tuyến đường đông nhất để thí điểm làn riêng cho xe buýt như đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ. Điều này nghe qua có vẻ logic nhưng thực hiện không đơn giản, thậm chí là khó khả thi.

Trước đây, Sở GTVT TPHCM từng chọn đường Trần Hưng Đạo (quận 1 và quận 5) làm thí điểm làn ưu tiên cho xe buýt, sau đó phải dừng lại vì gây kẹt xe vào giờ cao điểm, bị người dân phản ứng.

Hai tuyến đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ là đường một chiều, giao cắt với hàng loạt tuyến đường trục ngang nội thành có mật độ lưu thông rất lớn. Những khu vực này thường xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm, nhất là tại các nút giao có đèn tín hiệu.

Với 2 tuyến đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ, một khi đã bố trí làn dành cho xe buýt đã chiếm đến 1/3 bề rộng mặt đường, những phương tiện còn lại dễ bị ùn ứ và gây kẹt xe, ùn tắc trên các tuyến đường ngang và những khu vực xung quanh.

Thiết nghĩ nên chọn những tuyến đường có bề rộng lớn và lượng xe buýt lưu thông nhiều để bố trí làn đường riêng, khi thành công sẽ mở rộng các tuyến đường khác. Tùy từng tuyến đường mà nên có làn riêng hoặc làn ưu tiên cho xe buýt để thu hút nhiều người sử dụng.

Với tuyến đường theo các hướng trục hoặc rộng hơn 10 làn xe hiện có công suất luồng hành khách lớn, tần suất hoạt động xe buýt cao thì nên dành làn riêng bằng dải phân cách cứng như Xa lộ Hà Nội, Trường Chinh, Cộng Hòa, Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt… Đoạn đường hẹp hơn có từ 4 làn xe trở lên, thay vì dành làn riêng thì có thể chỉ làm làn ưu tiên cho xe buýt như đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu…

Khác với làn đường chỉ dành riêng, làn ưu tiên vẫn có thể sử dụng cho các loại phương tiện khác cùng lúc lưu thông nhưng phải nhường đường mỗi khi xe buýt có yêu cầu hoặc giờ cao điểm. Như vậy sẽ tận dụng tối đa diện tích mặt đường trong lúc chưa có xe buýt lưu thông. 

Muốn xe buýt sớm trở thành phương tiện chủ lực và thu hút nhiều người dân sử dụng, hạn chế xe cá nhân cũng như góp phần giải quyết nạn ùn tắc giao thông như hiện nay nên có thêm những kế hoạch mang tính lâu dài. Trong quá trình quy hoạch, mở rộng hay nâng cấp công trình giao thông cần hướng đến thiết kế làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt.

TRẦN VĂN TƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Cơ quan trả lời

Quyền bầu cử của cử tri có giống nhau không?

Có nơi, cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ĐB HĐND đủ 4 cấp, nhưng có nơi cử tri chỉ bầu 2 cấp. Vậy các cử tri có quyền bầu cử giống nhau không? (Lê Thị Lan Hương, quận Bình Tân, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

Tiết kiệm để phòng chống Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp nhiều nơi trên thế giới, nhất là các nước láng giềng với ta. Việt Nam tuy đã khống chế dịch Covid-19, nhưng rất khó dự đoán chính xác khi nào mới hết dịch hoàn toàn. Để đối phó dịch bệnh, các địa phương cần nâng cao cảnh giác và có nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch lây lan.