Lễ giỗ lần thứ 227 Đức Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Sáng 3-3, Sở Y tế TP Cần Thơ phối hợp với UBND quận Ninh Kiều tổ chức Lễ giỗ lần thứ 227 Đức Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1791 – 2018). 

Lãnh đạo TP Cần Thơ trao học bổng Lê Hữu Trác cho các em học sinh. Ảnh: HIỀN TRANG
Lãnh đạo TP Cần Thơ trao học bổng Lê Hữu Trác cho các em học sinh. Ảnh: HIỀN TRANG

Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ Phạm Văn Hiểu; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm cùng lãnh đạo các sở, ngành và đông đảo nhân dân địa phương.

Đức Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác sinh năm 1724, tại làng Liêu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, trấn Hải Dương (nay là thôn Liêu Xá, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Một trong các tác phẩm lớn trong sự nghiệp y đức của ông là bộ “Y Tông Tâm Lĩnh” gồm có 28 tập, 66 quyển, nghiên cứu trên 300 vị thuốc mới với hơn 2.800 bài thuốc, nói về cách phòng, chữa bệnh, về y thuật, y đức để chăm sóc giữ gìn sức khỏe cho nhân dân, có chủ hướng tới bệnh tật của các tầng lớp dân nghèo. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà thơ, nhà tư tưởng lớn của dân tộc ở thế kỷ thứ XVIII.

TP Cần Thơ là địa phương duy nhất của ĐBSCL có đền thờ Hải Thượng Lãn Ông (số 69/50 đường Cách mạng tháng Tám, phường An Hòa, quận Ninh Kiều). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đền thờ không chỉ là nơi ghi nhớ công đức của Danh y Hải Thượng Lãn Ông mà còn là cơ sở hoạt động cách mạng của Đảng bộ Cần Thơ, đồng thời cũng là địa điểm thành lập Chi bộ đầu tiên của khu phố An Hòa, nay là Đảng bộ phường An Hòa.

Lễ giỗ là dịp ôn lại thân thế, sự nghiệp của Đức Y tổ, nhằm giáo dục nhắc nhở các thế hệ con cháu, đặc biệt là đội ngũ thầy thuốc ngày nay không ngừng nỗ lực trong học tập, lao động và sáng tạo noi theo gương sáng của ông về y đức, y đạo và y thuật.

Dịp này, Sở Y Tế TP Cần Thơ đã trao 70 suất học bổng từ Quỹ học bổng Lê Hữu Trác cho học sinh, sinh viên đã có thành tích tốt trong học tập.

Tin cùng chuyên mục