Lối đi bộ 3D đầu tiên ở Nhật Bản

Nhằm giúp các lái xe chú ý hơn đến người đi bộ qua đường, một lối đi bộ sang đường được sơn đặc biệt có thể tạo hiệu ứng giống hình ảnh 3D vừa được thực hiện thí điểm gần một trường tiểu học ở tỉnh Kyoto của Nhật Bản. 
Lối đi bộ 3D được thực hiện trước Trường Tiểu học Chiyokawa ở Kameoka, Kyoto
Lối đi bộ 3D được thực hiện trước Trường Tiểu học Chiyokawa ở Kameoka, Kyoto

Các vạch sang đường đặc biệt này được sơn ở những điểm không có đèn giao thông. Các vạch sơn không chỉ màu trắng như thông thường mà còn cả màu đỏ đậm và tạo hiệu ứng như đang lơ lửng trên không, thu hút chú ý của người lái xe.

Đây là sản phẩm tâm huyết của các sinh viên Đại học Sangyo Kyoto. Theo Japan Times, trong ngày đầu tiên ra mắt, cảnh sát đã giải thích về lối sang đường này với các học sinh Trường Tiểu học Chiyokawa ở thành phố Kameoka. Kohei Yamashita, 21 tuổi, một trong những sinh viên tham gia thiết kế vạch sang đường độc đáo này, cho biết đã tham khảo những mô hình tương tự ở nước ngoài và nhận thấy hoàn toàn hiệu quả ở Nhật Bản. Sáng kiến này được hy vọng sẽ giúp nâng cao ý thức khi lái xe trên đường cần ưu tiên người đi bộ. 

Tại Nhật Bản, luật giao thông quy định dừng ô tô ở vạch sang đường khi có người đi bộ hoặc đi xe đạp chuẩn bị băng qua. Tuy nhiên, nhiều lái xe không tuân thủ quy định này. Theo thống kê năm 2020 của Hiệp hội Ô tô Nhật Bản, tỷ lệ dừng ô tô ở vạch sang đường nơi không có đèn giao thông chỉ là 21,3% trên cả nước, trong khi ở tỉnh Kyoto chỉ là 19,9%.

Tin cùng chuyên mục