Lòng lề đường là của ai?

Lòng lề đường bị chiếm dụng để kinh doanh không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, mất mỹ quan đô thị, mà còn đẩy những người đi bộ ra giữa đường, đối mặt nguy cơ tai nạn giao thông. Đang có một thực tế khó chấp nhận là tại quận nội thành TPHCM, việc dừng xe máy để nghe điện thoại hoặc chờ người thân là một điều không dễ.

Trưa ngày 23-11, trên đường đi ngang qua Bệnh viện Từ Dũ (khúc Nguyễn Thị Minh Khai), tôi thấy một chị mang bụng bầu khá lớn đang luống cuống đẩy chiếc xe tay ga bị chết máy đi tìm chỗ đậu, trong khi tài xế chiếc taxi phía sau liên tục bấm còi hối chị tránh đường để họ đậu xe. Thấy chị nặng nhọc đẩy chiếc xe cồng kềnh, tôi vội tấp xe vào lề chạy lại đẩy phụ thì một tài xế taxi khác chửi tôi để xe vậy sao anh ta đánh xe ra được. Chúng tôi loay hoay một hồi mới đưa được xe của chị ấy lên vỉa hè trước những lời hối thúc vô cảm của những người đàn ông lái taxi.

Đó không phải là chuyện cá biệt, tôi cũng đã không ít lần bị đuổi khi tạm dừng xe trên vỉa hè để nghe điện thoại. Cách đây không lâu, khi đang lưu thông trên đường Cống Quỳnh (quận 1) thì có chuông điện thoại, tôi vội tấp vào vỉa hè gần đó để nghe, thì chủ một quầy bán hàng ăn sáng gọi với ra bằng giọng nạt nộ: “Dừng xe chỗ khác cho người ta còn bán!”. Tôi giơ ngón tay ra ý muốn nói chỉ dừng lại một phút để nghe điện thoại, nhưng người này vẫn nhất quyết xua tay đuổi đi. Tôi đành dắt xe xuống lòng đường và tiến thêm vài bước về phía trước, nhưng hàng nước kế đó cũng đuổi tôi đi để khách còn vào. Nhìn quanh đoạn đường, quả thực không có chỗ nào không có hàng quán để tôi có thể tạm dừng xe nhận cuộc gọi điện thoại. Đó chỉ là một trong số rất nhiều lần tôi bị những cửa hàng hay các hàng quán xua đuổi khỏi vỉa hè, lòng đường. Nghe tôi kể chuyện này, một chị bạn của tôi cũng ấm ức cho hay, cách đây không lâu chị còn bị nguyên một xô nước bẩn dội thẳng vào chân và bắn lên quần áo khi đứng gần một quầy bán ốc để nghe điện thoại.

Lòng lề đường là của chung, không thể để các cửa hàng, trung tâm thương mại và cả người bán hàng tự tiện chiếm dụng, ngang nhiên xem là của riêng mình, không còn chừa một chút cho người đi đường.


PHƯƠNG UYÊN (quận 9, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ việc làm

Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ việc làm

Sau bài viết “Rộ chiêu lừa tuyển dụng” đăng trên Báo SGGP ngày 21-1, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, sớm kiểm tra vấn đề báo nêu cũng như có những giải pháp chấn chỉnh hoạt động dịch vụ việc làm (DVVL) trong thời gian tới. 

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.