Lương y như từ mẫu ở Philadelphia

Hai nữ bác sĩ Elana McDonald và Delana Wardlaw ở Philadelphia (Mỹ) là hai chị em sinh đôi, đều thừa hưởng niềm tin của cha mẹ vào sức mạnh của giáo dục. Họ cũng đã học tốt những bài học của cha mẹ về việc đấu tranh vì bản thân, vì niềm tin và vì những người yêu thương. 
Bác sĩ Delana Wardlaw và Elana McDonald
Bác sĩ Delana Wardlaw và Elana McDonald

Delana Wardlaw là một trong 2 bác sĩ được vinh danh là Bác sĩ gia đình của năm 2020 tại Pennsylvania, do bệnh nhân và đồng nghiệp đề cử. Tháng 9 năm ngoái, Elana McDonald đã nhận được giải thưởng Anh hùng thường nhật của Hiệp hội Y khoa Pennsylvania. Đó chỉ là một trong những giải thưởng mới nhất họ đạt được. Cả hai chị em được ví như 2 từ mẫu ở quê hương của mình.

Trao quyền cho bệnh nhân là sứ mệnh quan trọng của Elana, bác sĩ nhi khoa và Delana, bác sĩ gia đình, trong các hoạt động y tế cộng đồng, thành phố và tiểu bang. Hoạt động của họ đang tiến dần tới cấp quốc gia thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và truyền hình. Một năm trước, họ đã khai trương trang web TwinSisterDocs để tiếp tục các mục tiêu đã thúc đẩy hoạt động của họ trong 20 năm qua. 

Delana cho biết: “TwinSisterDocs được tạo ra để thúc đẩy các vấn đề sức khỏe, giải quyết sự chênh lệch về sức khỏe trong các cộng đồng. Họ làm điều này thông qua tiêu chí: Tin cậy và chuyển đổi. Delana chia sẻ: “Là những người đưa tin đáng tin cậy, chúng tôi cung cấp thông tin y tế chính xác, nhạy cảm về mặt văn hóa, giúp bệnh nhân trở thành những người tham gia tích cực vào việc chăm sóc sức khỏe của họ và dẫn đến những kết quả chuyển đổi. Điều đó bao gồm sự chuyển đổi đối với cộng đồng của họ cũng như bản thân từng bệnh nhân”. Trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, hai chị em đã tham gia Tổ chức Black Doctors Covid-19, tạo điều kiện để cộng đồng người da màu và Latinh được xét nghiệm. Từ đó, họ đã giúp mọi người có thêm kiến thức về virus và vaccine...

Một số thành viên trong cộng đồng da màu không tin tưởng vào cơ sở y tế. Trong chính gia đình mình, bà ngoại của họ qua đời vì ung thư vú ở tuổi 53. Mẹ của họ chia sẻ rằng, việc chăm sóc sức khỏe thiếu chất lượng do không có bảo hiểm cũng như không tin tưởng vào ngành y đã khiến bà ngoại không thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Đối với cả hai bác sĩ, sự ra đi của người thân là bằng chứng hùng hồn về sự chênh lệch trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng, bao gồm chăm sóc phòng ngừa, phát hiện sớm và cũng là động lực giúp họ tìm cách vượt qua các rào cản này. Hai chị em sinh đôi xem việc giúp đỡ các gia đình bệnh nhân như một phần vai trò của bác sĩ. Họ cũng khuyến khích bệnh nhân tự vận động với các bác sĩ bằng cách đặt câu hỏi nếu cần thêm thông tin và hồi đáp nếu bác sĩ yêu cầu họ thực hiện điều gì đó không khả thi trong các hoàn cảnh đặc biệt…

Một trong những lý do hai chị em bác sĩ thành lập trang TwinSisterDocs là để tiếng nói của họ được tiếp cận rộng rãi hơn. Họ cũng phát biểu trước công chúng và thúc đẩy cộng đồng mạnh dạn không ngại bày tỏ quan điểm với các quan chức. Họ cũng tin rằng, việc cải thiện năng lực văn hóa trong lĩnh vực y tế có thể giúp giảm bớt sự chênh lệch về chăm sóc sức khỏe, đã góp phần làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim và bệnh thận…, dẫn tới giảm tỷ lệ biến chứng và tử vong.

Elana nói: “Đại dịch này giúp chúng ta nhận ra một điều đã tồn tại trong 100 năm qua, đó là việc không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe thích hợp, sự bất bình đẳng về kinh tế lên tới hàng trăm lần. Chúng tôi muốn tăng khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, để mọi người có thể được điều trị tốt. Muốn thoát khỏi đại dịch này, chúng ta phải học hỏi”.

Tin cùng chuyên mục