Mang tiện ích đến người dân

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) vừa tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua 5 năm, các đơn vị trực thuộc Sawaco đã đề ra nhiều nội dung học tập thiết thực, cụ thể, hướng tới phục vụ cộng đồng, tập trung giải quyết bức xúc của khách hàng. Trong đó, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả xuất hiện trong toàn đơn vị.

Lấy sự hài lòng của dân làm thước đo

5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được Đảng ủy Sawaco triển khai, chỉ đạo bằng các kế hoạch, hướng dẫn, chương trình cụ thể đến đảng bộ, chi bộ cơ sở trong toàn đảng bộ. Đảng ủy Tổng công ty xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thể hiện ở kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cá nhân, đơn vị. Đặc biệt là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp.

Đồng thời phải gắn xây với chống, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, mà cụ thể là xây dựng 7 tiêu chí đạo đức, phong cách ngành cấp nước, gắn với cải cách hành chính, nâng chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ cán bộ, người lao động vừa hồng vừa chuyên.

Đột phá cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là một trong những chương trình mục tiêu trọng tâm Đảng bộ Sawaco đặt ra thời gian qua và được hầu hết các đơn vị trực thuộc triển khai mạnh mẽ. Trong đó, Đảng ủy Công ty CP Cấp nước Bến Thành có những chương trình triển khai hiệu quả. Theo đó, Cấp nước Bến Thành là đơn vị đầu tiên thuộc Sawaco thực hiện hóa đơn điện tử, đồng thời không thu tiền nước khách hàng tại nhà (từ năm 2018). Đến nay, 100% khách hàng của Cấp nước Bến Thành thực hiện thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt. 

Mang tiện ích đến người dân ảnh 1 Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân tiêu biểu

Để tạo thuận lợi cho người dân trong thanh toán tiền nước, Cấp nước Bến Thành hợp tác với nhiều ngân hàng, các đơn vị thu hộ với hàng ngàn điểm thu để mở rộng kênh, hình thức thanh toán. Bên cạnh đó, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Cấp nước Bến Thành cũng có nhiều sáng kiến tối ưu hóa, hoàn thiện hệ thống phần mềm để góp phần giảm tỷ lệ thất thoát nước. Từ đó, chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao, giải quyết kịp thời 24/7 mọi thắc mắc, sự cố cấp nước cho khách hàng. 

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc là một trong những chương trình được Đảng ủy Sawaco đổi mới trong triển khai, chỉ đạo các nội dung về học tập Bác. Từ đó, cấp ủy cơ sở đã lãnh đạo, triển khai bằng hành động cụ thể, thiết thực. Nhiều đơn vị áp dụng công nghệ thông tin cải tiến thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; đăng ký định mức nước cho các khu lưu trú công nhân, sinh viên trên địa bàn thành phố; vận động 100% hộ dân sử dụng nước sạch và hạn chế sử dụng nước ngầm; tổ chức nhiều hình thức thanh toán tiền nước...

Qua đó đã xuất hiện nhiều gương sáng, sáng kiến, hiến kế khắc phục khó khăn trong các lĩnh vực, giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng. Các phong trào thi đua lao động sản xuất gắn với nhiệm vụ chính trị cũng tiếp tục được đẩy mạnh, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều công trình ý nghĩa như lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng, các hoạt động chăm lo an sinh xã hội cũng được đẩy mạnh thực hiện tại hầu hết các đơn vị.

Linh hoạt trong mọi tình huống

Các phong trào thi đua đã có tác động lớn đến mọi mặt của toàn đảng bộ, từng đơn vị và mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động trong tổng công ty. Hàng năm, nhiều sáng kiến được đăng ký và áp dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó nhiều nội dung được tổng công ty thực hiện đã tạo nét đột phá trong chuyển biến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đó là đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, tăng hiệu quả, chất lượng phục vụ khách hàng; mô hình trung tâm phục vụ khách hàng Call Center 24/7; dịch vụ khách hàng một cửa; đội tư vấn dò tìm sửa bể trong nhà; đa dạng hình thức thu tiền nước; thay đổi tổ chức bộ máy để nâng cao hiệu quả công việc. Hàng năm, các đảng bộ, chi bộ cơ sở luôn thực hiện 7 nhóm tiêu chí đạo đức, phong cách của ngành cấp nước là cần - kiệm - liêm - chính, gương mẫu - trách nhiệm, năng động - sáng tạo, yêu nghề - thạo việc, đoàn kết - nhân ái, dân chủ - kỷ cương, nói đi đôi với làm.

Đặc biệt, trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, nhiều hình thức sáng tạo, sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong chăm sóc hỗ trợ khách hàng đã được các đơn vị thực hiện. Từ đó cải thiện chất lượng phục vụ, giải quyết nhanh các yêu cầu của khách hàng, tạo thuận lợi nhất cho người dân. Đồng chí Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Sawaco, cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp, Đảng ủy Tổng công ty đã chỉ đạo các công ty thành viên đảm bảo thực hiện mục tiêu kép: vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cán bộ, công nhân viên và người lao động, vừa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh. Dù gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh, nhưng tập thể công nhân ngành cấp nước vẫn luôn nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ.

Kịp thời chăm lo người lao động, Công đoàn Tổng công ty đã kịp thời thăm hỏi, tặng quà, động viên người lao động “3 tại chỗ”, nhiều chính sách chăm lo lao động là F0 được thực hiện. Bên cạnh đó, công đoàn phối hợp với các ban ngành, triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ an sinh cho người dân thành phố. Tham gia đóng góp 260 triệu đồng chương trình “Triệu trái tim - Một tấm lòng - Vaccine vượt qua Covid-19”; vận động đoàn viên hiến 195 đơn vị máu; hỗ trợ tiêu thụ 10 tấn khoai lang tím giúp nông dân Đồng Tháp; tiêu thụ 4,9 tấn hành tím giúp nông dân Sóc Trăng.

Ngoài ra đã đóng góp ủng hộ 1 tỷ đồng đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trong công tác phòng chống dịch; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố 331 triệu đồng. Công đoàn cũng trao hơn 360 triệu đồng từ sự đóng góp của cán bộ, đảng viên Sawaco để chăm lo, động viên người dân, công nhân, người lao động, F0 điều trị tại nhà, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Sawaco còn hỗ trợ 900 triệu đồng cùng Bộ Tư lệnh TPHCM trao 3.000 phần quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Nhận thức sâu sắc việc thực hiện Chỉ thị 05 là một việc làm quan trọng, thường xuyên, bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Dương Hồng Nhân đề nghị trong thời gian tới, toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tổng công ty tập trung đề ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mình.

Trong đó tập trung vào công tác cải cách hành chính, thủ tục đơn giản, tiện lợi hơn cho người dân. Nhất là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến từng cá nhân; khắc phục, điều chỉnh khuyết điểm để việc cung cấp nước sạch đến người dân ngày càng nhanh và tiện lợi nhất.

Dịp này, Thành ủy TPHCM tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tặng giấy khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân; Đảng ủy Sawaco tặng bằng khen 41 tập thể, 96 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2021.

Tin cùng chuyên mục