Một trường hợp xét nghiệm lần 9 mới dương tính với virus SARS-CoV-2

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh đã thông tin về trường hợp một công nhân tại Công ty POYUN (ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) sau khi hết cách ly về nhà tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh lại dương tính với virus SARS-CoV-2.
Một trường hợp xét nghiệm lần 9 mới dương tính với virus SARS-CoV-2

Chiều tối 14-3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước chỉ thêm 1 ca mắc Covid-19 (ca bệnh thứ 2.554) là chuyên gia Nhật Bản nhập cảnh được cách ly, điều trị tại TPHCM.

Tới tối cùng ngày, số người mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước vẫn là 1.594 trường hợp, trong đó số ca mắc tính từ ngày 27-1 tới nay là 901 ca. Cả nước đã có 2.086 bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 187 người đã âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh đã thông tin về trường hợp một công nhân tại Công ty POYUN (ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) sau khi hết cách ly về nhà tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh lại dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đây là F1 của trường hợp dương tính cũng làm việc tại Công ty POYUN. Từ ngày 29-1 đến 12-3, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Trung đoàn 125 (ở TP Chí Linh). Ngày 29-1 đến 24-2, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm 8 lần, tất cả đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Trong thời gian cách ly tập trung, cùng phòng bệnh nhân có một số ca dương tính, do đó thời gian cách ly tập trung của bệnh nhân được kéo dài hơn. 

Lần gần nhất ghi nhận ca dương tính ở cùng phòng bệnh nhân là ngày 24-2. Cùng thời điểm đó, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 8.
Ngày 7-3, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho, tức ngực, đau người, mỏi cơ, tiêu chảy. Ngày 10-3, bệnh nhân được CDC tỉnh Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm lần 9 khi đủ thời gian cách ly 14 ngày và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trước khi nhận kết quả dương tính, bệnh nhân đã được cơ sở cách ly tại TP Chí Linh quyết định công nhận hết cách ly tập trung và được bàn giao cho thị xã Đông Triều vào lúc 17 giờ ngày 12-3. Hiện bệnh nhân được đưa về TP Chí Linh, Hải Dương điều trị.

Lý giải về trường hợp công nhân này, PGS-TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết, kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị cho thời điểm lấy mẫu. Trường hợp bệnh nhân có xét nghiệm âm tính trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính là bình thường vì thời điểm lấy mẫu bệnh nhân ở giai đoạn ủ bệnh nên chưa đến ngưỡng phát hiện được bằng xét nghiệm. Một số chuyên gia khác cho biết thêm, bệnh nhân xét nghiệm âm tính tức là trong dịch họng không tìm thấy virus nên tại thời điểm đó không lây cho người khác. Tuy nhiên, nếu trong thời kỳ ủ bệnh, bệnh nhân phát bệnh thì sẽ có khả năng lây cho người khác. Vì vậy, trong trường hợp F1 âm tính vẫn cần cách ly tập trung vì bất cứ lúc nào F1 cũng có thể trở thành F0.

* Cùng ngày, Tiểu ban điều trị cho biết, sức khỏe của bệnh nhân Covid-19 thứ 1.536 đang được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã tiến triển tốt. Đây là ca bệnh nặng nhất Việt Nam, nặng hơn cả bệnh nhân thứ 91 (nam phi công người Anh). Bệnh nhân nặng khác (ca thứ 1.823) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cũng có nhiều tiến triển về sức khỏe.

Liên quan tới chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, tính đến hết ngày 13-3, tại 12 tỉnh thành đã có 10.041 người được tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Hầu hết sức khỏe của những người được tiêm chủng đều ổn định, không có tai biến nguy hiểm. 

* Hôm nay 15-3, tại Trường Đại học Y Hà Nội, vaccine Covid-19 Covivac do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) nghiên cứu, sản xuất sẽ bắt đầu tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người tình nguyện. Đây cũng là vaccine Covid-19 thứ 2 của Việt Nam nghiên cứu, sản xuất được đưa vào thử nghiệm trên người. 

Theo PGS-TS Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong ngày đầu tiên thử nghiệm lâm sàng sẽ có 6/120 tình nguyện viên được tiêm vaccine Covivac. Các tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Covivac ở độ tuổi từ 18-59, có sức khỏe, cân nặng chiều cao phù hợp với việc thử nghiệm và cư trú ở Hà Nội. Khoảng 8 ngày sau sẽ tiến hành tiêm cho các tình nguyện viên tiếp theo. Người tình nguyện tham gia nghiên cứu sẽ được tiêm 2 mũi (tiêm vaccine hoặc tiêm giả dược) cách nhau 28 ngày.

* Trong đêm 13-3 và sáng 14-3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành 2 đợt tiếp nhận với tổng cộng 375 công dân Việt Nam trở về từ Hàn Quốc để cách ly y tế tập trung tại Khu nhà ở sinh viên (phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), trong đó có 239 nam, 136 nữ (có 37 trẻ em dưới 2 tuổi và 9 phụ nữ mang thai).

Tin cùng chuyên mục