Mỹ cấp tiền hoạt động cho chính phủ Ukraine

Phát biểu tại Trung tâm Wilson trong một cuộc thảo luận về Ukraine ngày 13-6, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thứ nhất chuyên trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu Derek Hogan cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 1,5 tỷ USD mỗi tháng để hỗ trợ cho hoạt động của chính phủ. 

Ông Hogan nói: “Chúng tôi đã phân bổ 1 tỷ USD cho những mục đích đó thông qua nhiều cơ chế khác nhau và chúng tôi dự định gửi khoảng 1,5 tỷ USD nữa hàng tháng trong 4-5 tháng”.

Cuộc thảo luận trên có sự tham gia của cựu Đại sứ Mỹ tại Moldova cũng như ông Hogan, nhằm kỷ niệm 75 năm bài phát biểu nổi tiếng của George Marshall tại Harvard, đánh dấu sự khởi đầu của chương trình viện trợ sau chiến tranh cho châu Âu, nay được gọi là “Kế hoạch Marshall”.

Những người tham gia diễn đàn sẽ tìm cách rút ra các bài học từ Kế hoạch Marshall đối với tình hình hiện nay ở Ukraine nhằm ngăn chặn mất mát an ninh và ổn định kinh tế ở châu Âu và thế giới, thông báo của sự kiện cho biết.

Ngày 11-6, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak, đã kêu gọi phương Tây cung cấp cho Kiev vài trăm hệ thống tên lửa phóng loạt của NATO, cũng như đạn dược kèm theo.

Tin cùng chuyên mục