Mỹ - Nhật thúc đẩy hợp tác chiến lược

Ngày 14-3, Báo Yomiuri của Nhật Bản đưa tin, Hội nghị Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - Mỹ (diễn ra ngày 16-3, ở thủ đô Tokyo) sẽ phản đối những hành động của Trung Quốc mà Washington và Tokyo cho là nhằm thay đổi hiện trạng tại biển Hoa Đông và Biển Đông.

Củng cố liên minh 

Theo báo Yomiuri, hai nhà lãnh đạo dự kiến nhất trí củng cố liên minh song phương và cam kết tự do hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trước đó, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết, Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài trong nửa đầu tháng 4. Báo Yomiuri đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 9-4 tới. Ông Suga Yoshihide sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp tân Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, ông sẽ công du châu Á để thúc đẩy hợp tác quân sự với các quốc gia đồng minh của Washington. Đi cùng có Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của các quan chức ngoại giao và quốc phòng trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm củng cố quan hệ với các đồng minh. Phát biểu với báo giới về chuyến công du đưa ông đến Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc, ông Lloyd Austin nêu rõ mục đích chuyến đi nhằm tăng cường các mối quan hệ đồng minh và đối tác, cũng như nâng cao năng lực và các kế hoạch hoạt động với các đồng minh.

Mỹ - Nhật thúc đẩy hợp tác chiến lược ảnh 1    Một chương trình hợp tác quốc phòng Mỹ - Nhật. Ảnh: REUTERS

Trong thời gian các quan chức Mỹ thăm Nhật Bản (từ ngày 15 đến 18-3), hai bên sẽ tiến hành cuộc gặp chung theo công thức 2+2. Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết, Tokyo sẽ tái khẳng định quan hệ mạnh mẽ với Mỹ và thảo luận tình hình an ninh khu vực.

Ngoài cuộc gặp chung, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có những cuộc gặp song phương riêng rẽ với những người đồng cấp nước chủ nhà là Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi. Hãng tin Kyodo dẫn lời các quan chức ngoại giao Nhật Bản cho biết, hai bên sẽ thảo luận các vấn đề về biển đảo tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Gia tăng ưu tiên

Tờ New York Times đưa tin, sau chuyến công du Nhật Bản và Hàn Quốc, dự kiến ngày 18-3, tại Anchorage, Alaska - điểm dừng chân trên chuyến bay trở về Mỹ - Ngoại trưởng Antony Blinken cùng với Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan sẽ gặp gỡ Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với những người đồng cấp giữa hai bên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nắm quyền. Ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh: “Đây không phải là cuộc đối thoại chiến lược mà là cuộc gặp để chúng tôi thẳng thắn trình bày quan điểm trước các thách thức an ninh gần đây của Bắc Kinh”.

Trong Hướng dẫn chiến lược an ninh quốc gia tạm thời công bố đầu tháng 3, Tổng thống Joe Biden nêu rõ: “Lợi ích quốc gia quan trọng của Washington gắn liền với mối quan hệ sâu sắc với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, châu Âu và Tây bán cầu”.

Chuỗi các cuộc gặp trực tiếp cấp cao được lên kế hoạch sớm trong nhiệm kỳ của giới chức cấp cao Mỹ báo hiệu chính sách đối ngoại của Washington dưới thời Tổng thống Joe Biden sẽ gia tăng ưu tiên đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt trong bối cảnh Washington đang coi Bắc Kinh là đối trọng lớn.

Theo Foreign Affairs, khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tìm cách hàn gắn các liên minh rạn nứt, Nhật Bản trở thành chiếc chìa khóa giúp Mỹ khôi phục uy tín của họ ở châu Á. Chỉ bằng cách củng cố quan hệ với đồng minh châu Á lâu năm này và phối hợp trong những nỗ lực đa phương, Mỹ mới có thể khôi phục danh tiếng đã bị tổn hại của họ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lấy lại vị thế trong tương lai của khu vực.

Tin cùng chuyên mục