Mỹ: Phá đường dây chạy suất học vào các trường đại học danh giá

Với chiến dịch mang tên Varsity Blues, cảnh sát Mỹ vừa triệt phá một đường dây chạy suất học vào các trường đại học hàng đầu ở nước này như Yale, Stanford, Georgetown hay Nam California.
William "Rick" Singer rời tòa án liên bang sau phiên xử án ngày 12-3 ở Boston, Massachusetts, Mỹ - Ảnh: REUTERS
William "Rick" Singer rời tòa án liên bang sau phiên xử án ngày 12-3 ở Boston, Massachusetts, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Truyền thông Mỹ ngày 12-3 dẫn lời các công tố viên liên bang cho biết, kẻ cầm đầu đường dây chạy suất vào đại học này là William Singer - người đứng đầu tổ chức từ thiện Key Worldwide Foundation và là CEO (giám đốc điều hành) của Công ty Đào tạo và hướng nghiệp Edge College & Career Network.

Hãng tin NBC News ngày 13-3 dẫn lời của Singer, cho biết đã “giúp” 761 gia đình ở Mỹ trong các đợt tuyển sinh đại học thông qua “cửa phụ”.

Trong phiên tòa ngày 12-3 tại Tòa án liên bang ở Boston, Singer đã nhận tội rửa tiền, lừa gạt, tổ chức đường dây lừa đảo, đồng thời thừa nhận đã hối lộ khoảng 25 triệu USD trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2018 để lo lót cho các thí sinh.

Theo Singer, các bậc phụ huynh sẽ phải trả khoản tiền chạy suất học từ 15.000 USD đến 6 triệu USD tùy từng trường hợp cụ thể. Nhóm đối tượng tạo ra các hồ sơ giả để gửi tới các trường đại học để thông qua vòng xét loại hồ sơ.

Tin cùng chuyên mục