
Tập trung đầu tư thiết bị hiện đại, mở rộng sản xuất, xây dựng một thương hiệu mạnh… để chiếm lĩnh thị trường nội địa cũng như xuất khẩu, đây là những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển của Công ty cổ phần Dầu thực vật Tân Bình (Nakydaco) đã được hội đồng cổ đông thông qua tại đại hội cổ đông thường niên.

Vô bao bì dầu ăn ở Công ty cổ phần Dầu thực vật Tân Bình. Ảnh: thành tâm
Theo đánh giá của các doanh nghiệp (DN) trong ngành, từ năm 2003 đến nay, ngành dầu thực vật đã không ngừng được đầu tư và phát triển, hoạt động sản xuất kinh doanh đã tăng trưởng rất nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Các DN Việt Nam, liên doanh và có vốn đầu tư nước ngoài đã đáp ứng đến 90% nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Chất lượng cao, giá thành thấp: thị trường bền vững
Năm 2007, mặc dù là năm được đánh giá là khó khăn cho các DN trong ngành dầu thực vật, từ việc giá xăng dầu, nguyên liệu đầu vào tăng cao bất thường trong khi giá bán trong nước có tăng nhưng chưa tương ứng, đến việc cạnh tranh giữa các đơn vị sản xuất dầu thực vật ngày càng trở nên gay gắt do các đơn vị đầu tư tăng công suất…
Tuy nhiên, Nakydaco đã từng bước tháo gỡ những khó khăn đó, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và đã hoàn thành và vượt một số chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.
Có thể nhận thấy một điều, cho đến nay thương hiệu Nakydaco đã gắn liền với người tiêu dùng trong nước với biểu tượng hình con két. Không chỉ gia tăng tiêu thụ trên thị trường nội địa, trong năm qua, ngoài việc duy trì các thị trường cũ như Nhật Bản, Nakydaco còn đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới như Campuchia, Mông Cổ, Philippines...
Riêng thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường khó tính nhất hiện nay trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm, Nakydaco vẫn đứng vững tại thị trường này với sản phẩm dầu mè chất lượng cao.
Theo đánh giá của đại diện Tổng Công ty Dầu thực vật hương liệu mỹ phẩm Việt Nam, Nakydaco là một trong những đơn vị có kim ngạch xuất khẩu lớn và có những đóng góp tích cực cho công tác xuất khẩu dầu thực vật. Đây là DN đã có nhiều năm kinh nghiệm trong xuất khẩu sản phẩm dầu thực vật, nên tạo được uy tín trên thị trường nước ngoài.
Bí quyết: đầu tư thiết bị và công nghệ mới
Ông Đỗ Ngọc Khải, Chủ tịch HĐQT Công ty Nakydaco cho biết, để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu của ngành dầu thực vật trong thời gian tới, sản phẩm của Nakydaco sẽ được đưa sang các thị trường mới được khai thác.
Theo dự kiến trong sản lượng xuất khẩu năm 2008 của công ty là trên 3.000 tấn, tăng 60% so với năm 2007, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến là 3 triệu USD. Hiện tại thị trường xuất khẩu chính của Nakydaco vẫn là Nhật Bản, Campuchia.
Bên cạnh đó, để đưa được hàng sang các nước và đạt tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, công ty đã thực hiện hàng loạt biện pháp, trong đó nổi bật nhất là công tác đầu tư thiết bị và công nghệ mới.
Đến nay công ty đã đầu tư hàng loạt thiết bị như hệ thống ép dầu có công suất 30 tấn/ngày phục vụ cho chế biến dầu mè thơm, thiết bị tinh luyện dầu thế hệ mới nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và ổn định, dây chuyền đóng dầu chai tự động, có công suất hơn 3.000 chai 1 lít/giờ.
Tất cả thiết bị này có xuất xứ từ các nước có nền công nghiệp tiên tiến và năm 2008 công ty tiếp tục trang bị thêm dây chuyền đóng chai tự động mới, nhằm đạt năng suất cao và giảm được chi phí sản xuất.
Ngoài ra, Nakydaco cũng đang quyết tâm theo đuổi chương trình nâng cấp thiết bị, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, có chính sách phù hợp cho từng thị trường, áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn.
Đồng thời, đầu tư công nghệ, cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, tiết giảm chi phí sản phẩm, hạ giá thành và tăng cường quảng bá thương hiệu mới để có thể tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm công ty, góp phần đưa hình ảnh dầu ăn Con Két - Nakydaco trở nên quen thuộc ở thị trường nước ngoài
PHƯỚC NGỌC