Năm 2018, gần 2.300 người di cư thiệt mạng ở Địa Trung Hải

SGGP
Theo  Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR), trong năm 2018, 2.275 người di cư thiệt mạng do bị chết đuối hay mất tích trên biển Địa Trung Hải khi tìm đường đến châu Âu.

Tính trung bình, một ngày có 6 người thiệt mạng trên biển. Xu thế này diễn ra trong bối cảnh châu Âu ghi nhận số lượng người tị nạn, di cư thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, với khoảng 139.000 người, chủ yếu là tại Tây Ban Nha (65.400 người), Hy Lạp (50.500 người) và Italy (23.400 người).

Về nguyên nhân, báo cáo của UNHCR cho biết những thay đổi về chính sách của một số nước Nam Âu trong năm ngoái khiến người di cư bị mắc kẹt trên biển dài ngày, do tàu thuyền chở họ không được cấp phép cập cảng. Hoạt động của đội thuyền và thuyền viên cứu hộ tình nguyện cũng bị hạn chế nhiều.

Chỉ tính riêng tuyến đường biển từ Libya tới châu Âu, cứ 14 người tới được châu Âu thì có 1 người thiệt mạng trên biển, tăng mạnh so với tỷ lệ 1/38 trong năm 2017.

 

HOÀNG THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truy lùng mạng lưới rửa tiền ma túy

Truy lùng mạng lưới rửa tiền ma túy

Sự sụp đổ của một tổ chức buôn lậu ma túy tổng hợp chuyên rửa tiền hàng chục triệu USD thông qua các cửa hàng vàng, các công ty dầu mỏ và xây dựng ở Thái Lan gần đây đã gióng lên hồi chuông báo động. 

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

Chính phủ Đức vừa đạt thỏa thuận với các hiệp hội ngành công nghiệp nước này về một kế hoạch nhằm cải thiện hệ thống dịch vụ sao cho trong tương lai đường sắt có thể trở thành phương thức vận tải quan trọng nhất ở Đức.