Năm du lịch quốc gia: Điểm nhấn của du lịch Việt Nam?

Ngày 19-6, tại Hà Nội , Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Năm du lịch quốc gia. Bên cạnh những mặt tích cực như tuyên truyền quảng bá cho điểm đến của du lịch địa phương đăng cai, tại hội nghị, nhiều ý kiến đã tỏ ý nghi ngại tiêu chí trở thành sự kiện “đinh” để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trong năm như các nhà tổ chức đã kỳ vọng.

Các sự kiện thiếu tính hấp dẫn

Tính từ năm 2003 đến nay, sự kiện Năm du lịch quốc gia được tổ chức tại 5 địa phương là Hạ Long (Quảng Ninh), Điện Biên Phủ, Nghệ An, Quảng Nam, Thái Nguyên, đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí của ngành du lịch trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm du lịch được tổ chức đã tạo tiền đề cho phát triển du lịch địa phương trong những năm tiếp theo, cả về cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như các cở sở lưu trú, dịch vụ du lịch và lượng khách cũng như doanh thu từ dịch vụ này.

Tuy nhiên, một trong những mục tiêu ban đầu của việc tổ chức Năm du lịch là nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá và tạo sản phẩm để thu hút khách du lịch quốc tế đến địa phương tổ chức Năm du lịch nói riêng và đến Việt Nam nói chung, đã chưa thực sự đạt được hiệu quả mong muốn.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Trần Chiến Thắng thẳng thắn thừa nhận các Năm du lịch tổ chức tại địa phương chưa có nhiều sản phẩm du lịch đặc thù để thực sự thu hút khách du lịch, nhiều hoạt động, sự kiện còn thiếu sự hấp dẫn, chỉ mới dừng lại ở bước phục vụ quan khách và nhân dân địa phương.

Bà Nhữ Thị Hồng Liên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, địa phương đầu tiên tổ chức Năm du lịch quốc gia cũng thừa nhận, sở dĩ có những hạn chế này là do địa phương còn khó khăn về hạ tầng, về nhân lực với trình độ không đồng đều, đặc biệt là nhiều địa phương còn thiếu chuyên nghiệp trong tổ chức. Hơn thế, việc hầu hết các địa phương tổ chức Năm du lịch, chủ yếu đầu tư vào lễ khai mạc và bế mạc, chưa quan tâm đúng mức tới hiệu quả của du lịch tại địa phương cũng khiến việc tổ chức Năm du lịch quốc gia chưa trở thành sự kiện thu hút sự quan tâm của du khách.

Đại diện cho Hiệp hội Du lịch Việt Nam thì nhận xét, do thiếu thời gian để chuẩn bị cũng như quá sa đà vào các hoạt động sân khấu mà quên đi tính liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, các địa phương trong vùng cũng làm giảm sức hút của các “điểm đến” này.

Cần có lộ trình và kế hoạch liên kết

Để tạo sức hút với du khách và để Năm du lịch quốc gia thực sự trở thành sự kiện lớn, khơi dậy tiềm năng của địa phương, đồng thời tạo ra nguồn lợi cho ngành du lịch nói chung, nhiều ý kiến cho rằng cần phải có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương cũng như sự định hướng cụ thể từ cơ quan chuyên ngành du lịch.

Cùng chia sẻ những tâm tư với các địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, để Năm du lịch quốc gia vừa đạt được hiệu quả về mặt kinh tế cũng như phát huy tiềm năng du lịch trước hết cần xây dựng lộ trình cụ thể tạo nền cho du lịch.

Theo đó, ngành du lịch có thể xây dựng các chương trình sự kiện mang tính chất phổ cập theo từng tháng, từng quý, mang tính chất thi đua giữa các địa phương trên toàn quốc như tháng ẩm thực, tháng thời trang, tháng âm nhạc… Ngoài ra, việc tổ chức các cuộc thi liên quan tới các sản phẩm, dịch vụ du lịch như thi nấu món ăn truyền thống… cũng có thể tạo thành các điểm nhấn trong việc quảng bá du lịch.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ VH-TT-DL cũng như các địa phương phải đề ra tiêu chí, quy chuẩn và lộ trình cụ thể để tổ chức Năm du lịch. Tổ chức Năm du lịch phải được Bộ VH-TT-DL đưa vào chiến lược quốc gia. Các địa phương không thể tự tổ chức Năm du lịch, bắt buộc phải được Ban chỉ đạo quốc gia về Năm du lịch hỗ trợ, tránh tình trạng tuyên truyền, quảng bá thì hay nhưng tổ chức lại chưa đạt yêu cầu.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Trung ương và các địa phương và tăng cường thêm sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch trong việc tổ chức Năm du lịch để các sự kiện du lịch đạt hiệu quả hơn bởi doanh nghiệp có kinh nghiệm thực tiễn và có nguồn khách hàng quốc tế rất phong phú, đa dạng. Có như vậy, Năm du lịch mới thực sự trở thành sự kiện du lịch hàng đầu mỗi năm của ngành kinh tế không khói, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè thế giới. 

VĨNH XUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bát nháo phân lô, bán nền tại Nam Trung bộ - Tây Nguyên: Thủ tướng chỉ đạo làm rõ

Bát nháo phân lô, bán nền tại Nam Trung bộ - Tây Nguyên: Thủ tướng chỉ đạo làm rõ

Chánh Thanh tra Bộ TN-MT Lê Vũ Tuấn Anh vừa có văn bản đề nghị Báo SGGP phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến loạt bài phóng sự điều tra “Bát nháo phân lô, bán nền tại Nam Trung bộ - Tây Nguyên”, đăng trên Báo SGGP số ra từ ngày 14 đến 16-12-2020. Theo lãnh đạo Thanh tra Bộ TN-MT, từ các tài liệu, chứng cứ, dẫn chứng, hình ảnh của Báo SGGP, Thanh tra bộ sẽ làm căn cứ để thanh tra, làm rõ các nội dung phản ánh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Bút Sài Gòn

Ốc vít và hơn thế nữa

- Chừng 7 năm trước, một tập đoàn ngoại đầu tư vào xứ mình đã ráng tìm nhà cung cấp linh kiện tại chỗ. Nhưng ngay cả doanh nghiệp đủ khả năng cung cấp ốc vít để lắp ráp điện thoại di động, họ cũng kiếm không ra. Giờ thì sao?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn

Tin buồn Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 24, quận Bình Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC