Nạn xe dù tại TPHCM đã hết?

Sau một thời gian dài nạn xe “dù”, bến “cóc” hoạt động chộn rộn, ồn ào trên địa bàn thành phố và là nỗi ám ảnh của ngành chức năng; thì nay có vẻ như hoạt động của xe dù đã có biểu hiện lắng xuống,...
Nạn xe dù tại TPHCM đã hết?

Sau một thời gian dài nạn xe “dù”, bến “cóc” hoạt động chộn rộn, ồn ào trên địa bàn thành phố và là nỗi ám ảnh của ngành chức năng; thì nay có vẻ như hoạt động của xe dù đã có biểu hiện lắng xuống,...

Tự tan...

Nạn xe dù tại TPHCM đã hết? ảnh 1

Xe dù đậu đón khách trên Quốc lộ 13 sáng 11-8-2009. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Địa danh Bến xe miền Đông từ lâu đã trở thành đích nhắm, là lãnh địa làm ăn hàng đầu của giới xe “dù”, bến “cóc” tại thành phố vào những dịp tết hay lễ hội lớn trong năm. Thế nhưng, như xác nhận của Đội trưởng Đội 3 Thanh tra GTVT - một trong những đơn vị chính đảm đương việc chống xe dù lâu nay - vào thời dù lễ Quốc khánh đã cận kề, nhưng đến giờ chung quanh khuôn viên bến xe lớn này vẫn vắng biệt bóng xe “dù”.

Ông Vũ Việt Hà, Đội trưởng Đội 4 Thanh tra GTVT - đơn vị phụ trách cửa ngõ ra vào thành phố từ hướng miền Tây Nam bộ, trong đó có điểm xe “dù” nổi tiếng là khu vực chung quanh Bến xe miền Tây lại cho rằng sự im ắng hoạt động xe “dù” đã bắt đầu suốt nhiều tháng qua, chính xác là kể từ trước lễ 30-4 và 1-5 năm nay.

Con số thống kê tại Đội 3 Thanh tra GTVT cũng hoàn toàn “khớp” với những nhận định trên. Vào dịp cận lễ Quốc khánh năm ngoái, Đội 3 Thanh tra GTVT đã phát hiện, lập biên bản xử lý gần 20 trường hợp đón trả khách không đúng với quy định chung quanh Bến xe miền Đông, tương đương khoản tiền phạt hơn 7 triệu đồng. Thế nhưng cho đến nay, Đội 3 chưa ghi nhận bất kỳ vụ vi phạm nào liên quan đến xe “dù” bến “cóc”, mặc dù cường độ, tần suất tuần tra kiểm soát của lực lượng Thanh tra GTVT phụ trách địa bàn không những không hề giảm đi mà còn được tăng ca tăng kíp.

Biến tướng?

Bằng cái nhìn của người trong cuộc, các thanh tra viên Thanh tra GTVT cho rằng sự chùn lắng của xe “dù”, bến “cóc” thời gian gần đây một phần là do lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử phạt gắt gao, trong đó đặc biệt hiệu quả nhờ sự phối hợp hoạt động của nhiều bộ phận: công an khu vực, Thanh tra GTVT, cảnh sát giao thông…

 Taxi nhái lộng hành

Theo ông Tạ Long Hỉ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, xe taxi nhái đang có xu hướng hoạt động mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 
Trung bình mỗi tháng, các doanh nghiệp trong Hiệp hội Taxi đều gặp 20-30 vụ hành khách khiếu nại chất lượng phục vụ không tốt, taximetter tính không chuẩn… nhưng khi điều tra ra, thì đó không phải là xe của doanh nghiệp mà chính là xe taxi nhái. Cũng theo ông Tạ Long Hỉ, taxi nhái hiện nay hoạt động rất tinh vi, xe sơn màu, vẽ logo, thậm chí in số điện thoại… không khác gì xe taxi của các doanh nghiệp. Để chống lại vấn nạn này, sắp tới Hiệp hội Taxi TPHCM sẽ phát hành logo của Hiệp hội Taxi TPHCM cho tất cả các xe taxi trực thuộc. (A.N)

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: bản thân các bến xe đầu mối đã tổ chức tốt hơn khâu phục vụ hành khách; sự phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt liên tỉnh. Điển hình là hiện nay tất cả các trọng điểm lân cận thành phố đều đã có luồng tuyến xe buýt phục vụ như tuyến Lê Hồng Phong - Biên Hòa (nối kết với Đồng Nai), tuyến Chợ Lớn - thị xã Tân An (Long An), tuyến Sài Gòn - Lái Thiêu (nối kết với tỉnh Bình Dương), tuyến Sài Gòn - Mộc Bài (nối kết với tỉnh Tây Ninh)… Luồng tuyến xe buýt liên tỉnh đa dạng, giá vẻ “mềm” phù hợp túi tiền đa số người lao động nên xe buýt liên tỉnh đã hút gần hết khách đi xe dù.

Có một thực tế khác là nhiều người giờ đây đã trang bị phương tiện xe cá nhân, vì thế đối với các cự ly hành trình trên dưới 100km hầu hết đều được người dân chọn sử dụng xe cá nhân, qua đó làm mất thêm một lượng khách nhất định của xe “dù”.

Một cán bộ nhiều năm công tác trong lực lượng Thanh tra GTVT TPHCM lại cho rằng thực ra xe “dù” không phải đã hoàn toàn… bỏ cuộc chơi, chấp nhận chuyển nghề mà chỉ là “đổi mới phương thức hoạt động”, đó là chuyển sang phục vụ đón khách tận nhà hay tại địa điểm do khách hàng chỉ định, thay vì khách phải tự ra đứng ở ngoài lề đường ngoắc xe “dù” như trước kia.

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục