Nâng cao nhận thức PCCC trong cộng đồng

Một trong những vấn đề khó khăn trong công tác PCCC trên địa bàn TPHCM thời gian qua là do một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác PCCC; các điều kiện để đảm bảo yêu cầu công tác PCCC chưa đáp ứng kịp.

Việc xây dựng và duy trì hoạt động lực lượng PCCC ở các khu dân cư còn nhiều khó khăn, bất cập. Đặc biệt, nguồn kinh phí để thực hiện các chế độ, chính sách đối với lực lượng này chưa được cụ thể, rõ ràng… đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ.

Bên cạnh đó, việc chấp hành pháp luật về PCCC của một bộ phận dân cư, người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức chưa thật sự nghiêm túc. Nhiều người còn rất chủ quan, lơ là và thiếu cảnh giác trong công tác này.

Trên thực tế, đã có nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đã xảy ra chỉ vì người dân chủ quan, lơ là và thiếu cảnh giác. Như vụ cháy tại nhà số 416 đường Nguyễn Trãi (phường 8 quận 5) rạng sáng 16-9-2014 đã làm 7 người thiệt mạng.

Căn nhà gặp nạn là nhà ống, chỉ có một cửa chính, không có lối thoát hiểm, lại chất đầy hàng hóa và vật liệu làm tóc nên lửa đã bùng cháy nhanh, mật độ khói lan tỏa nhiều. Rất đáng tiếc, nếu các thành viên trong căn nhà bình tĩnh, kiểm soát được lúc lửa bùng lên; sử dụng các loại khăn, vải nhúng nước, che mũi và miệng để tránh hít phải khói; sau đó họ có thể trổ mái nhà hoặc dùng vật nặng để đập tường thoát ra ngoài.

Đó cũng chính là một trong những kỹ năng mà mỗi người dân nên trang bị để tự bảo vệ mình và hạn chế thấp nhất thương vong có thể xảy ra.

Ngoài ra, bán kính hoạt động trong công tác chữa cháy là quá rộng. Theo quy định, mỗi đơn vị Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ hoạt động có hiệu quả trong phạm vi bán kính 5km, trong khi đó, có những đơn vị phải quản lý những địa bàn có bán kính gấp nhiều lần so với quy định trên.

Nên đã có một số vụ cháy, khi xe, tàu chữa cháy đến nơi thì hầu như đám cháy đã lan rộng, tài sản, vật chất đã cháy hoàn toàn, không cứu chữa được nữa.

Để công tác PCCC có hiệu quả, các đơn vị cần thật sự quan tâm chú trọng, có sự đầu tư đúng mức cho công tác PCCC ở địa bàn, khu vực, đơn vị mình quản lý. Nhất là củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC tại các khu dân cư.

Tin cùng chuyên mục