Nâng mức xử phạt trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản lên 2 tỷ đồng

Bộ TN-MT vừa có Công văn số 2378/BTNMT-TNN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện Nghị định số 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Theo đó, để triển khai thực hiện nghị định bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, Bộ TN-MT đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông hoặc các hình thức phù hợp khác để bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của nghị định. Trong đó, lưu ý nội dung mới quy định của nghị định là tính toán số lợi bất hợp pháp khi áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, do thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Theo Nghị định 36 của Chính phủ, các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản sẽ bị áp dụng một trong các hình thức xử phạt nghiêm khắc, như phạt tiền tối đa là 1 tỷ đồng đối với cá nhân và 2 tỷ đồng đối với các tổ chức. Ngoài ra còn có các hình thức xử phạt bổ sung, như tước quyền giấy thăm dò khai thác tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất, giấy phép thăm dò khai thác khoáng sản 1-24 tháng. 

Tin cùng chuyên mục