Ngậm ngùi với… phần thưởng

Mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức khen thưởng nhiều giáo viên dạy giỏi ở các bộ môn, đổi mới phương pháp giảng dạy theo chủ đề tích hợp, xây dựng bài tập vật lý gắn với thực tiễn. Bằng nhiệt huyết, lòng yêu nghề và mong muốn thổi hồn vào những tiết học và giúp học sinh hứng thú với việc học, nhiều giáo viên đã không quản ngại cực nhọc, nghiên cứu, tìm tòi cách dạy mới, thay đổi phương pháp truyền thụ kiến thức từ thụ động chuyển sang tích cực.

Nhờ chủ động nghiên cứu đồ dùng học tập, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và lấy học sinh làm trung tâm, những tiết học khô khan đã “dậy sóng”, khơi dậy tư duy sáng tạo, tinh thần học nhóm đầy tích cực. Nhờ áp dụng phương pháp mới - bắt trò phải động não, vận dụng trò chơi sinh động, học trò có điều kiện tranh luận sôi động, bộc lộ tài năng, sở trường…

Không thể đo đếm, đánh giá hết những nỗ lực của những thầy cô giáo đã được vinh danh là giáo viên dạy giỏi cấp TPHCM trong các cuộc thi chuyên môn được Sở GD-ĐT TP tổ chức trong năm học qua. Khỏi phải bàn luận về danh hiệu giáo viên dạy giỏi - phần thưởng cao quý mà họ nhận được nhờ quá trình phấn đấu, tận tụy với nghề “trồng người”. Vâng, nếu không yêu nghề thì họ không thể tạo ra những bài giảng có hồn, được đồng nghiệp đánh giá cao và đương nhiên họ không thể trở thành giáo viên dạy giỏi.
 
Thế nhưng, khi nhận giấy chứng nhận, kỷ niệm chương kèm phần quà trị giá 200.000  - 300.000 đồng, nhiều giáo viên dạy giỏi không khỏi ngậm ngùi. Có giáo viên bộc bạch rằng công sức, tiền bạc mà họ đầu tư cho quá trình dự thi giáo viên giỏi cấp TP gấp cả chục lần so với số tiền được khen thưởng. Dù không nói ra nhưng nhiều giáo viên khác lại nói vui: “Nhà giáo phải tập sống tiết kiệm, thanh tao…”.

Đành rằng giá trị bằng vật chất nhỏ bé này không nói lên điều gì và giá trị tinh thần của nó sẽ lớn hơn gấp trăm lần hay triệu lần - như chúng ta thường an ủi các nhà giáo - những người đã dấn thân, chọn nghề thanh cao.

Đành rằng chúng ta phải chấp nhận thực tế kinh phí khen thưởng còn eo hẹp, quy định chung là thế… Nhưng đã hô hào đổi mới giáo dục, đã coi sự nghiệp “trồng người” là cao cả, là quốc sách thì cũng cần đổi mới cách làm và có mức khen thưởng xứng đáng. Đừng để thầy cô phải ngậm ngùi, tủi phận…

KHÁNH HÀ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tự chủ đại học: 4 vấn đề cần làm rõ

Tự chủ đại học: 4 vấn đề cần làm rõ

Tiếp nối thành công của chuỗi hội thảo thường niên về giáo dục do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì, sáng 27-11 tại Nhà Quốc hội, ủy ban phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và một số cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) tổ chức hội thảo Giáo dục 2020 với chủ đề “Tự chủ đại học - Từ chính sách đến thực tiễn”.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học Quốc gia TPHCM: Tiên phong góp sức cho cộng đồng

Không chỉ là đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, trong suốt quá trình phát triển, Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM đã có rất nhiều đóng góp cho các địa phương trong phát triển về đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như phát triển kinh tế - xã hội. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.