Ngăn chặn dịch Covid-19 tại bến xe, nhà ga

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những nơi tập trung đông người như bến xe, nhà ga đang là nơi nguy cơ lây lan rất lớn, trong khi cao điểm đi lại dịp Tết Tân Sửu của người dân đang cận kề. Ghi nhận của PV Báo SGGP ngày 29-1 tại các bến xe, nhà ga ở TPHCM cho thấy, các cơ quan chức năng đang nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, trong khi một bộ phận người dân, hành khách, thậm chí nhà xe vẫn chủ quan, thờ ơ.
Tại các cửa bán vé của ga Sài Gòn trang bị các bình xịt khử khuẩn cho hành khách. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Tại các cửa bán vé của ga Sài Gòn trang bị các bình xịt khử khuẩn cho hành khách. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Nhà xe còn lơ là 

Ghi nhận tại Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), lượng khách đến bến khá đông, do đã cận kề Tết Tân Sửu. Một số công tác phòng chống dịch Covid-19 được bến xe triển khai nghiêm ngặt. Lực lượng bảo vệ túc trực ở nhiều phía như cổng ra vào, khu vực bán vé, bến bãi… để kiểm tra, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang khi đi lại trong bến. Khu vực kiểm tra vé có nhân viên vừa kiểm tra vé, vừa đo thân nhiệt khi hành khách ra vào bến xe.

Ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bến xe đã tăng số lần phát thanh thông tin dịch bệnh, tăng kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý hành khách chưa thực hiện việc phòng dịch tại bến. Đồng thời, bến xe cũng yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thực hiện khai báo y tế với hành khách trước khi lên xe; nhắc nhở hành khách chưa mang khẩu trang… 

Tuy nhiên, trái với nỗ lực phòng chống dịch của bến xe, theo quan sát của phóng viên chiều 29-1, một bộ phận nhân viên của các nhà xe trong Bến xe Miền Đông đều không mang khẩu trang khi đón khách, hay khi tiếp nhận hàng hóa của hành khách gửi đều không một ai đeo khẩu trang. Nhiều hành khách đi lại trong khuôn viên sân đỗ của bến xe thản nhiên không đeo khẩu trang. Khi được hỏi vì sao tiếp xúc hành khách liên tục mà không đeo khẩu trang, anh Thanh Tuấn, nhân viên nhà xe V.T.P (chạy tuyến TPHCM - Gia Lai) thản nhiên nói: “Trưa nắng gắt, người này đến, người kia đi, tôi tháo khẩu trang cho dễ nói chuyện và đỡ nóng nực”...

Trong khi đó, tại Bến xe Miền Tây, ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc bến xe, cho biết, công tác phòng chống dịch Covid-19 đang được tăng cường. Bến xe yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang (nếu không có thì được phát miễn phí); thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt; bố trí các bình xịt rửa tay sát khuẩn; thường xuyên tuyên truyền qua loa phát thanh trong bến. “Hành khách nào có thân nhiệt trên 37°C, bến xe sẽ yêu cầu ngồi lại để kiểm tra lần nữa. Nếu hành khách tiếp tục có biểu hiện sốt cao, sẽ được đưa vào Bệnh viện Triều An gần bến xe để kiểm tra sức khỏe”, ông Trần Văn Phương cho biết.

Sân bay, nhà ga siết chặt phòng chống dịch 

Trưa 29-1, ghi nhận của phóng viên Báo SGGP tại khu vực ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, lượng hành khách đi lại rất đông. Tại đây, để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19, ở các cửa ra vào nhà ga đặt những bảng thông báo yêu cầu hành khách đi lại tại sân bay phải đeo khẩu trang, khử khuẩn. Còn tại các cửa vào khu vực ga quốc nội như D1, D3, D6, lực lượng an ninh sân bay đứng chốt chặn và yêu cầu hành khách xếp hàng để đo thân nhiệt từng người trước khi vào các quầy làm thủ tục… 

Tương tự, tại ga Sài Gòn, nhà ga cũng triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Bộ GTVT. Cụ thể, tại cửa ra vào nhà ga, các cửa bán vé cho hành khách đi lại được trang bị các bình xịt khử khuẩn cho hành khách, đặt bảng thông báo yêu cầu hành khách đi tàu tuân thủ việc đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; nhân viên nhà ga thường xuyên lau dọn sạch sẽ sàn nhà. 

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Sài Gòn, cho biết, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được nhà ga triển khai nhiều giải pháp cả năm nay. Tuy nhiên, hiện nay, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là tăng số ca lây nhiễm trong cộng đồng; nhà ga tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại nhà ga và trên các đoàn tàu: tăng cường vệ sinh môi trường, khử khuẩn, bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn tại tất cả các khu vực cửa nhà ga; đo thân nhiệt hành khách đi lại; nhân viên phải đeo khẩu trang khi thực hiện nhiệm vụ; tăng cường công tác tuyên truyền cho những người dân, hành khách đi tàu về các biện pháp phòng chống dịch bệnh; toàn bộ các đoàn tàu khách sau khi về ga đều phải phun thuốc khử trùng, lau rửa bên trong và bên ngoài trước khi khởi hành chuyến tiếp theo.

Tạm dừng vận tải hành khách đường bộ từ TPHCM đi Quảng Ninh, Hải Dương

Ngày 29-1, Sở GTVT TPHCM cho biết đã có văn bản gửi các đơn vị vận tải và đơn vị liên quan về thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách đường bộ từ TPHCM đi Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại, kể từ ngày 28-1 đến khi có thông báo mới. 

Đối với các phương tiện đang có hành trình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng, du lịch từ TPHCM đi Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn biện pháp an toàn trong công tác phòng chống dịch (đặc biệt lưu ý phải khai báo y tế để phục vụ công tác theo dõi và giám sát theo quy định).

Đồng thời, đề nghị các bến xe khách tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu hành khách đang trong quá trình di chuyển từ Quảng Ninh, Hải Dương đến TPHCM (có lộ trình đến bến xe) phải thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc trước khi rời khỏi bến xe theo quy định. 

Tin cùng chuyên mục