Ngân hàng Thế giới: Giảm thuế bảo vệ môi trường chưa phải là chính sách đúng đắn để hạ nhiệt giá xăng dầu

Mặc dù cần theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả trong nước, nhưng giảm thuế bảo vệ môi trường không phải là chính sách đúng đắn để hạ nhiệt giá xăng dầu - Ngân hàng Thế giới (WB) nêu ra nhận định này trong bản tin cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 3-2022, được công bố hôm nay, 11-3.

Giá xăng dầu đã tăng mạnh và còn có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Ảnh minh hoạ
Giá xăng dầu đã tăng mạnh và còn có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Ảnh minh hoạ

Báo cáo của WB ghi nhận, nền kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng chống chịu và đang phục hồi, nhưng nhấn mạnh rủi ro tiêu cực đã tăng cao do các ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron đang quét qua cả nước và xung đột Nga - Ukraine làm gia tăng tính bất định về phục hồi kinh tế toàn cầu, tạo ra những căng thẳng mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng áp lực lạm phát. Giá hàng hóa thế giới đã tăng mạnh và có thể còn tiếp tục tăng trong ngắn hạn.

Điểm lại những diễn biến gần đây, đặc biệt là về tình hình dịch bệnh, WB bày tỏ lo ngại: “Tính đến ngày 7-3, số ca nhiễm tính từ đầu đại dịch đã chạm mốc 4,6 triệu ca, và số ca tử vong lên đến 40.900 ca dù gần 79% dân số đã được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ và 41,2% đã tiêm liều tăng cường”.

Chỉ số sản xuất công nghiệp vẫn tăng trưởng khá tích cực, nhưng WB khuyến cáo rằng, tác động của làn sóng lây nhiễm Covid-19 nhanh chóng đối với sản xuất có thể chưa được phản ánh đầy đủ trong dữ liệu hiện có vì cả chỉ số sản xuất công nghiệp hàng tháng và chỉ số PMI (chỉ số quản lý mua hàng) đều dựa trên dữ liệu được thu thập đến tháng 2.

Đáng lưu ý, WB cho rằng chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế chưa được thể hiện rõ trong kết quả thu ngân sách.

Cơ quan chức năng nên khuyến khích các nhà xuất khẩu tìm kiếm thị trường mới và đổi mới sáng tạo sang những sản phẩm mới thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu và hiệp định thương mại tự do hiện có để nâng cao khả năng chống chịu của xuất khẩu. Giá cả hàng hóa thế giới đã tăng mạnh và còn có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Do đó, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến giá trong nước. Tuy nhiên, giảm thuế bảo vệ môi trường không phải là chính sách đúng đắn để hạ nhiệt giá xăng dầu - bản tin phát đi từ WB nhận định, dù chưa đưa ra những dẫn chứng cụ thể.

Tin cùng chuyên mục