Ngành thuế TPHCM Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Điểm đến tin cậy
Ngành thuế TPHCM Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Từ chỗ “nổi tiếng” là nơi có nhiều thủ tục phiền hà, rắc rối, thời gian qua, ngành thuế TP đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính. Đây được xem như những tín hiệu mới đáng mừng cho doanh nghiệp và người dân…

Điểm đến tin cậy

Sau hơn 15 phút ngồi nghe tư vấn tại Phòng Giải đáp thắc mắc thuộc Đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TPHCM, chị Hồng Giang, kế toán chi nhánh Tổng Công ty Thương mại Xây dựng vui vẻ nói: “Đang làm báo cáo quyết toán thuế giá trị gia tăng, có mấy chỗ vướng nên chạy lên đây hỏi. Từ ngày Cục Thuế tổ chức phòng giải đáp này, hễ có vướng mắc gì liên quan đến thuế, tôi cũng lên đây để được hướng dẫn, khỏi mất công làm sai rồi lại phải chỉnh sửa. Mấy anh chị ở đây chỉ dẫn tận tình lắm”.

Ngành thuế TPHCM Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp ảnh 1

Giải đáp thắc mắc về thuế cho doanh nghiệp tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: M.H.

Cũng là khách hàng thường xuyên của Phòng Giải đáp thắc mắc, anh Dương Minh Chí, nhân viên Trung tâm Dịch vụ Tư vấn Đầu tư Xây dựng TPHCM, trực thuộc Ban Quản lý khu đô thị Tây Bắc Củ Chi bộc bạch: “Mấy lần trước, tôi xin tư vấn bằng văn bản hoặc gọi điện thoại. Có điều điện thoại hay bận máy quá, lần này, có mấy vấn đề liên quan đến kinh doanh của công ty khá rắc rối nên phải trực tiếp lên hỏi”. Và nội dung tư vấn cùng thái độ lịch sự, nhiệt tình của chuyên viên phòng đã làm anh hài lòng.

Từ ngày ra đời, Phòng Giải đáp thắc mắc cho người nộp thuế đã trở thành điểm đến tin cậy đối với DN và người dân. Những thắc mắc không biết hỏi ai trước đây giờ đã có người giải đáp.

Với 4 hình thức tư vấn: Tư vấn qua văn bản, tư vấn qua điện thoại, tư vấn bằng thư điện tử thông qua trang web của UBND TP và tư vấn trực tiếp, hàng ngàn thắc mắc của người dân và DN đã được giải đáp.

Chị Hoàng Hoa, chuyên viên phòng cho biết: “Ngày cao điểm, chỉ trong một buổi, riêng bộ phận tư vấn trực tiếp đã tiếp hơn 50 khách hàng. 3 số điện thoại nóng: 1 số giải đáp thủ tục liên quan đến đất đai, 2 số giải đáp các thủ tục khác liên tục hoạt động nhưng vẫn không đáp ứng hết nhu cầu tư vấn của khách hàng. Thời gian trả lời bằng văn bản là sau 17 ngày làm việc, qua thư điện tử là 5 ngày. Riêng những vấn đề tư vấn qua điện thoại tương đối phức tạp, chuyên viên sẽ đề nghị khách hàng chờ 5 phút để xin ý kiến lãnh đạo.

Chị Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế cho biết: “Nhiều khi số điện thoại nóng bị kẹt, số điện thoại riêng của phòng tôi cũng thành tổng đài tư vấn. Có người chỉ cần tư vấn 2 phút, có người phải giải thích đến 15 phút. Sắp tới, thời gian tư vấn qua văn bản sẽ giảm còn 12 ngày, bàn tư vấn trực tiếp tăng lên 7 bàn và máy điện thoại nóng tăng lên 4 số”. Trong năm 2007, Cục Thuế TP đã trả lời 3.600 văn bản, 5.500 cuộc điện thoại, 1.600 thư điện tử và 6.500 đợt tư vấn trực tiếp, góp phần hạn chế số lần đi lại bổ túc hồ sơ cho hàng chục ngàn người dân.

Đơn giản thủ tục

Một trong những ví dụ về việc đơn giản thủ tục của ngành thuế TP trong thời gian vừa qua là xác lập thủ tục mua hóa đơn đơn giản.

Ông Dương Thế Quang, Trưởng phòng Kê khai kế toán, Cục Thuế TP giải thích: “Trước đây, việc mua bán hóa đơn rất phức tạp. Để hạn chế rủi ro, phòng trường hợp lập công ty “ma” mua hóa đơn hoặc người mua hóa đơn về sử dụng sai mục đích, cán bộ thuế thường yêu cầu người mua phải vẽ sơ đồ từ cục thuế đến DN, trình hợp đồng thuê văn phòng công ty có công chứng…

Trường hợp những nhà cho thuê chưa được hợp thức hóa, chưa có sổ hồng, hợp đồng cho thuê không được công chứng thì chủ DN khó lòng mua được hóa đơn. Hiện tại, tất cả những thủ tục rắc rối trên đã được bãi bỏ. DN có thể mua hóa đơn một cách dễ dàng và tự chịu trách nhiệm nếu sử dụng không đúng mục đích.

Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ vào năm 1998, thời gian cấp mã số thuế sẽ được đảm bảo sau 15 ngày làm việc. Tháng 7-2007, Luật Quản lý thuế ra đời quy định thời gian cấp mã số thuế là 10 ngày. Tuy nhiên, Cục Thuế TP chỉ cấp trong vòng 5 ngày.

Lúc trước, sau khi DN đăng ký thuế xong còn phải nộp nhiều loại giấy tờ cho cơ quan thuế như giấy đăng ký kinh doanh, quyết định bổ nhiệm giám đốc, kế toán trưởng, giấy đăng ký, đăng ký khấu hao, đăng ký định mức tiền lương, bản photocopy giấy chứng nhận đăng ký thuế… Tất cả khoảng trên 20 loại giấy. Hiện tại, DN không phải nộp thêm bất cứ giấy tờ gì ngoài tờ khai thuế hàng tháng.

Theo quyết định mới nhất của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian sắp tới, mã số thuế và giấy đăng ký kinh doanh sẽ nhập lại thành một, gọi là mã số DN, thời gian cấp trong vòng 5 ngày. Chuẩn bị cho việc thực hiện quy trình mới này, ông Dương Thế Quang cho biết: “Với những TP lớn như Hà Nội, TPHCM, để đảm bảo cấp 2 loại giấy tờ trên trong vòng 5 ngày là rất khó do lượng hồ sơ quá nhiều.

Trong một hội thảo về vấn đề này mới đây, nhiều người đã đưa ra tính toán: Nếu chia thời gian cho Sở Kế hoạch - Đầu tư 3 ngày, Cục Thuế 1 ngày và thời gian luân chuyển hồ sơ là 1 ngày thì Sở Kế hoạch - Đầu tư không kham nổi. Cuối cùng phải quyết định dành cả 5 ngày cho Sở Kế hoạch - Đầu tư. Cục Thuế sẽ cung cấp danh sách mã số thuế của những DN mới thành lập cho Sở Kế hoạch - Đầu tư đủ sử dụng trong 1 tháng. Nếu như trước đây, DN phải đi lại ít nhất 3 lần thì theo quy trình mới, họ chỉ mất 1 lần đến nộp tại Sở Kế hoạch - Đầu tư”.

Hiện tại, Cục Thuế TP đang tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất để áp dụng cơ chế 1 cửa vào đầu tháng 4-2008. Theo bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, những thủ tục sẽ được thụ lý theo cơ chế 1 cửa bao gồm: Tiếp nhận và giải quyết yêu cầu giải đáp về chính sách thuế; đăng ký thuế, cấp mã số thuế, khóa mã số thuế; gia hạn nộp hồ sơ khai thuế; gia hạn nộp thuế; miễn thuế, giảm thuế; hoàn thuế; xác nhận nghĩa vụ thuế; xác nhận tờ khai chuyển lợi nhuận ra nước ngoài v.v… Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế 1 cửa sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn nữa cho DN và người dân.

Mai Hương

Tin cùng chuyên mục