Nghi vấn trong vụ không kích sân bay quân sự Syria

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), ít nhất 14 người thiệt mạng trong vụ không kích sáng 9-4 nhằm vào sân bay quân sự Tayfur (T-4) thuộc một căn cứ không quân của quân đội Chính phủ Syria tại Homs, miền Trung nước này.
 Truyền thông Syria trước đó đưa tin vụ tấn công nhiều khả năng là do Mỹ tiến hành, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ. Sau đó, Nga và Syria khẳng định Israel đã thực hiện vụ tấn công. Quân đội Nga cho biết trước khi xảy ra vụ không kích, 2 chiến đấu cơ F-15 của không quân Israel đã phóng 8 tên lửa nhằm vào căn cứ không quân của Syria từ lãnh thổ Lebanon. Phía Syria đã bắn hạ 5 trong số 8 tên lửa. Pháp cũng ra tuyên bố không thực hiện vụ tấn công này. 

Sự việc này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra cảnh báo cứng rắn liên quan đến vụ tấn công hóa học tại thành phố Douma. Tuy nhiên, Chính phủ Syria cho biết không tiến hành vụ tấn công trên, đồng thời khẳng định đây là một kế hoạch dàn dựng từ trước của phe đối lập. Dự kiến, trong ngày 9-4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc mở cuộc họp khẩn thảo luận về thông tin liên quan đến cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.
 

Tin cùng chuyên mục