Người bán chia sẻ lợi nhuận, mãi lực tăng

Trái với cảnh vắng vẻ trước đây, vài tuần nay, nhờ triển khai tháng khuyến mãi tập trung, mãi lực tại một số chợ truyền thống, các siêu thị đã nhích dần.
Khách chọn mua bơ Tây Nguyên tại siêu thị WinMart Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM
Khách chọn mua bơ Tây Nguyên tại siêu thị WinMart Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM

Chợ truyền thống cải thiện sức mua

Chiều 26-6, tiểu thương một số chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM cho biết, tháng khuyến mãi đã góp phần gia tăng mãi lực, kéo khách đến nhiều hơn. Ngoài ra, nhờ đẩy mạnh bán hàng qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…), tiểu thương cũng giữ chân được khách quen, tìm thêm nhiều bạn hàng mới.

Vừa chụp hình, quay video, nghe điện thoại của “khách ruột” gọi từ các tỉnh, chị Phương Trang, tiểu thương chợ An Đông (quận 5), vừa chia sẻ: “Sau dịch, khách đặt hàng online tăng mạnh. Để hưởng ứng tháng khuyến mãi của TPHCM, tôi đã giảm giá bán quần áo khoảng 10% cho cả người mua trực tiếp lẫn trực tuyến. Ngoài ra, cửa hàng còn tặng kèm hàng, tính giá tốt nhất cho khách. Ví dụ, trước đây bán một cái áo lời 15.000-20.000 đồng, nay lời 5.000-10.000 đồng/áo cũng bán”.

Tương tự, tại chợ Bình Tây (quận 6), nhiều tiểu thương chuyên ngành hàng bánh mứt kẹo cũng bán với mức ưu đãi cho khách.

Các tiểu thương chợ Bến Thành (quận 1), Hòa Hưng (quận 10)… cho biết sẵn sàng giảm giá bán từ 10%-15%, đồng thời khuyến mãi tặng kèm hành, ngò các loại cho khách để tăng sức mua. Theo Ban quản lý chợ Bến Thành, hiện có khoảng 180 sạp đăng ký bán hàng khuyến mãi, giảm giá cho người mua từ 5%-30%. Sức mua tại chợ đang được cải thiện tốt, số lượng khách đến chợ mua sắm tăng gần gấp đôi ngày thường.

Người tiêu dùng chọn mua hải sản tại siêu thị MM Mega Market Hiệp Phú, quận 12

Chị Mai Nguyễn, tiểu thương chợ Hòa Hưng, cho biết, các mặt hàng rau ăn lá, củ quả lời không nhiều, phải khấu hao do vận chuyển đường xa, nên giảm giá nhiều sẽ không còn lời. Tuy vậy, bà con tiểu thương vẫn san sẻ bớt áp lực với người mua bằng cách tặng thêm ít rau, ngò, hoặc vài trái ớt... để người bán lẫn người mua đều vui.

Với bà Lê Kim Nhung, chủ tiệm tạp hóa trong một hẻm nhỏ đường Lê Văn Sỹ (quận 3), ngoài việc có thêm đồng ra đồng vào, bà còn có thêm niềm vui được trò chuyện với khách hàng ở tuổi xế chiều. Vì thế, thỉnh thoảng người mua cũng nhận được từ bà Nhung gói kẹo, chai dầu ăn hoặc nước mắm, có khi vài trứng gà… Món quà tuy nhỏ nhưng ấp áp, thân tình. Đại diện Ban quản lý chợ An Đông nhìn nhận, nhờ tháng khuyến mãi nên sức mua đã cải thiện đáng kể, tăng khoảng 15% so với cách nay vài tháng. Kỳ vọng từ nay đến cuối năm mãi lực của chợ phục hồi tốt hơn.

Giảm giá sâu, kích cầu tiêu dùng

Sức mua từ các trung tâm thương mại, siêu thị cũng tăng đáng kể, nhất là trong tháng khuyến mãi này. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng khi giá cả vẫn “leo thang” từng ngày và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Thông tin từ siêu thị Co.opmart, BigC, Go!…, sức mua những ngày qua tăng đáng kể, đặc biệt vào ngày cuối tuần, lượng khách đổ về vui chơi, mua sắm đông nghẹt. Chẳng hạn, tại hệ thống MM Mega Market ở quận 12, TP Thủ Đức, quận 6 luôn tấp nập khách vào thứ bảy và chủ nhật; hay như hệ thống Emart Gò Vấp cũng nhộn nhịp khách đến vui chơi, ăn uống.

Anh Nguyễn Văn Tuân, ngụ trên đường Lê Văn Khương, quận 12, cho hay: “Thứ bảy và chủ nhật, tôi cùng gia đình vui chơi tại siêu thị Emart nhưng phải chờ đợi xếp hàng mua đồ ăn. Tôi đành đưa cả nhà đi ăn ở quán ăn bên ngoài siêu thị, nhưng quán này cũng đông không kém”.

Hiện tại, hàng loạt sản phẩm gồm hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, rau củ quả… đều được các trung tâm thương mại, siêu thị giảm giá sâu, có mặt hàng giảm từ 90%-100%. Ví dụ, cửa hàng Lux House và Cresent Mall đang giảm giá cao nhất tới 90%; Vạn Hạnh Mall (quận 10) cũng giảm đậm cho quần áo thời trang, hàng may mặc các loại… Co.opXtra, Co.opmart giảm giá từ 5%-50% đối với mặt hàng trái cây, rau củ, dầu ăn, sữa, đồ gia dụng…

Theo Sở Công thương TPHCM, sức mua từ khi phát động tháng khuyến mãi đến nay đã từng bước cải thiện. Các chợ buôn bán tấp nập trở lại giúp hoạt động kinh doanh sôi nổi, có sức sống hơn. Với các trung tâm thương mại, khu vui chơi, mua sắm, do đang là cao điểm hè nên số lượng người dân đổ về cũng đông hơn so với ngày thường.

Tin cùng chuyên mục