Người chép lịch sử cải lương bằng hình ảnh

SGGP
Nhiếp ảnh gia, nhà báo Huỳnh Công Minh (tên thật Huỳnh Văn Tư), ở tuổi 86, vẫn tạo cho người đối diện những cảm nhận thú vị về một tay máy sàn diễn cải lương say nghề. Những ký ức về sân khấu cải lương, với ông, luôn đậm nét, nhất là khoảng thời gian ông làm việc cho đoàn Thanh Minh - Thanh Nga, theo chân nữ nghệ sĩ tài danh Thanh Nga để ghi lại vẻ đẹp đời thường và những vai diễn để đời của “Nữ hoàng sân khấu” một thời.

Người chép lịch sử cải lương bằng hình ảnh

Kho ảnh khổng lồ về cải lương

Năm ở khu về, Huỳnh Công Minh mới 18 tuổi, chàng trai trẻ gặp được người quen và xin vào Thảo Cầm viên Sài Gòn làm thợ chụp hình. Làm công cho người ta 2 năm, ông học được rất nhiều công đoạn, kỹ thuật làm ra một tấm ảnh hoàn chỉnh. Nhờ vậy, sau này, khi chụp ảnh sân khấu, ông thích tự mình làm hết các khâu, từ chụp, tráng phim, rửa ảnh, bảo quản...

Ông cho biết: “Chính vì lúc chụp ảnh, tôi thấy tiếc cái công của mình nên cố gắng lưu giữ ảnh thật kỹ. Ảnh chụp xong, vào công đoạn tráng rửa, tôi ngâm phim trong thuốc rồi bỏ đó đi chơi vài giờ, để đủ thời gian hóa chất hết bám trên phim. Nhờ vậy mà phim giữ được lâu, hình ảnh để đến hôm nay vẫn rõ, đẹp”. 

Người chép lịch sử cải lương bằng hình ảnh ảnh 1 Nghệ sĩ Thanh Nga trên sàn diễn . Ảnh: Huỳnh Công Minh
Nhìn về quá khứ, cũng nhờ sáng kiến quảng bá vở diễn qua hình ảnh treo trước rạp cho đoàn Thanh Minh - Thanh Nga nên ông đã gắn bó luôn với nghề nhiếp ảnh sân khấu, dấn thân làm bầu đoàn Thanh Minh - Thanh Nga 2, rồi tham gia viết báo... cùng “sống” với sàn diễn cải lương những năm hưng thịnh.

Nhiếp ảnh gia Huỳnh Công Minh nhớ lại: “Sau khi hình ảnh nghệ sĩ đoàn Thanh Minh treo trước rạp hát, khán giả đến coi rất đông, đoàn hát phải tăng thêm suất diễn. Sự kiện này cũng lan truyền đến các đoàn hát tỉnh. Vậy là tôi nhận được nhiều lời mời chụp ảnh cho các đoàn. Hễ đoàn nào có vở diễn mới là tôi có mặt ghi lại những hình ảnh vở diễn. Tôi đi tới tận Quy Nhơn, Rạch Giá…, nhờ vậy mà có được một kho phim quý giá, lưu giữ đến hôm nay”. 

Kho ảnh khổng lồ của ông về sân khấu, gồm hình ảnh 550 vở tuồng cải lương của 50 đoàn hát lớn nhỏ và hình ảnh một số sự kiện sân khấu quan trọng diễn ra ở Sài Gòn từ năm 1954 - 1968 bằng phim trắng đen, ông đã không quản công giữ gìn, bảo quản kỹ lưỡng.

Đến năm 2009, lần đầu tiên ông cầm nhà, lấy tiền làm hoàn chỉnh gần 200 bức ảnh “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga khổ lớn, trao tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ để thực hiện đợt triển lãm ảnh “Nghệ sĩ Thanh Nga - Những vai diễn tiêu biểu” tại Nhà hát Bến Thành. 

Vui vì mình còn bảo quản, lưu giữ được kho hình ảnh đắt giá của sân khấu cải lương xưa, nhưng ông cũng rất lo lắng vì đã trải qua hơn 50 năm, nay tuổi cao, sức yếu, ông sợ đến một lúc nào đó không còn sức khỏe, minh mẫn thì tài sản quý giá này không được bảo quản cẩn thận.

Có một giai đoạn, ông nảy ra ý định muốn nhượng lại toàn bộ phim ảnh của mình cho người có điều kiện bảo quản tốt hơn. Có người đã tìm đến ông, trả giá 1 triệu đồng/phim một vở tuồng, lúc này vàng chỉ có 7,5 triệu đồng/lượng. Nhưng sau khi suy nghĩ, ông quyết định không bán. Mãi sau này, khi liên lạc được với Bảo tàng TPHCM, ông đã quyết định trao lại kho tư liệu ảnh quý giá này cho bảo tàng. 

Luôn nhiệt huyết với cải lương

Nhiếp ảnh gia Huỳnh Công Minh tâm tư: “Nhìn lại quãng đường đã qua, tôi thấy mình có nhiều may mắn, từ chụp hình dạo, lấn sang chụp hình sân khấu, chụp hình cho báo, rồi dấn thân vào nghề viết báo với bước đầu làm thông tín viên kịch trường, sau này cộng tác với nhiều tờ báo thành phố viết về lĩnh vực sân khấu, âu đó cũng là duyên nghiệp của tôi”.

Trong hành trình gắn bó với sân khấu, ông rất tâm huyết với sàn diễn nghệ thuật cải lương nên đã tự đầu tư viết và xuất bản 5 tập san “Vang bóng một thời - Sân khấu cải lương Sài Gòn”, in lần đầu 2.000 bản vào năm 2006, tập san được tái bản lần hai với 1.000 cuốn. Đó là sản phẩm báo chí ghi lại nhiều góc nhìn về sân khấu cải lương xưa đăng cùng với nhiều hình ảnh tư liệu quý giá.

Người chép lịch sử cải lương bằng hình ảnh ảnh 2 Một cảnh trong vở cải lương Đoạn tuyệt. Ảnh: Huỳnh Công Minh
Nhắc về sân khấu hôm nay, ông bày tỏ sự tiếc nuối khi nhìn sân khấu ngày càng đi xuống. Ông nói: “Với tôi, cải lương mà chết là do hai chữ “cải cách”. Cải lương vốn là loại hình nghệ thuật truyền thống đặc thù của văn hóa Nam bộ. Cần thiết có sự tham gia đóng góp làm hưng thịnh cải lương từ nhiều phía, từ sự quan tâm đầu tư của ngành quản lý văn hóa, đến nhiệt huyết của các soạn giả, đạo diễn, sự lăn xả hết mình của nghệ sĩ, vấn đề đầu tư và chế độ đãi ngộ đối với các tài năng sân khấu trẻ. Cách dựng cải lương giản đơn với quá nhiều bục bệ mang tính ước lệ, màn hình led hiện đại và lạnh lùng, khiến vở tuồng giảm đi rất nhiều sự chân thật, gần gũi như sân khấu xưa, sự “cải cách” thái quá thường phá hỏng cảm xúc về không gian cần có của sân khấu cải lương, như vậy rất khó tạo cảm xúc thật cho khán giả”. 

100 năm sân khấu cải lương, với những người gắn bó với cải lương và chứng kiến từng bước thăng trầm của loại hình nghệ thuật này, như ông Huỳnh Công Minh, thì những ý kiến đóng góp để bảo tốn và phát huy chất “thật và đẹp” của cải lương là rất đáng trân trọng.

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

MC Trác Thúy Miêu và bài đăng trên Facebook cá nhân bị xử phạt (Ảnh chụp màn hình FBNV)

Ảo tưởng về danh xưng

Sở TT-TT TPHCM vừa có quyết định xử phạt bà V.H.P. (MC Trác Thúy Miêu) 7,5 triệu đồng về việc cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội có nội dung gây hoang mang trong nhân dân về công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Phim

Chung sức xây dựng điện ảnh Việt

Trước nhu cầu của thị trường, các khóa học ngắn hạn về điện ảnh ngày càng nở rộ. Hình thức này dù đối diện không ít khó khăn nhưng đang góp phần tạo nên hiệu quả tích cực với điện ảnh Việt. 

Âm nhạc

Mang tiếng hát đến bệnh viện dã chiến

Team tình nguyện viên nghệ sĩ Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vừa tổ chức một đêm diễn 60 phút không ánh sáng rực rỡ, không âm thanh hoành tráng, không áo quần lộng lẫy… với khán giả là hàng trăm nhân viên y tế và hơn 10.000 bệnh nhân mắc Covid-19. 

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Độc đáo artbook của Trần Tuyết Hàn

Cuốn artbook Hành trình Đông A (NXB Kim Đồng) của Trần Tuyết Hàn (25 tuổi) mới ra mắt không lâu, nhưng nhanh chóng trở thành cuốn sách được bạn đọc yêu mến.

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.