Người khai thác “cát lậu” xin được đi tù để làm gương cho những người có hành vi tương tự

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Hồ Ngọc Thạch (SN 1958, ngụ tỉnh Bình Thuận), người bị đưa ra xét xử về hành vi "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên" không muốn được giảm nhẹ hình phạt mà xin được đi tù "để làm gương cho những người có hành vi tương tự".
Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 15-8, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt bị cáo Hồ Ngọc Thạch (SN 1958) 9 tháng tù giam và vợ là bị cáo Phạm Thị Kim Oanh (SN 1966, cùng ngụ xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên".
Theo cáo trạng, Thạch và Oanh biết rõ khu đất thuộc thôn Lập Phước, xã Tân Lập (huyện Hàm Thuận Nam) được UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phạm Thị Kim Oanh, chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản.
Từ năm 2018 đến năm 2020, vợ chồng Thạch, Oanh đã 7 lần bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác khoáng sản trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình. Tuy nhiên, cặp vợ chồng này sau đó lại tiếp tục vi phạm.
Người khai thác “cát lậu” xin được đi tù để làm gương cho những người có hành vi tương tự ảnh 1 Ông Hồ Ngọc Thạch cùng vợ là Phạm Thị Kim Oanh tại phiên tòa

Cụ thể, ngày 3-1-2020, Thạch và Oanh tiếp tục có hành vi tổ chức khai thác khoáng sản (cát xây dựng) trái phép để bán và thu lợi bất chính thì bị phát hiện.

Tiếp đến, ngày 23-4-2020, Thạch và Oanh lại tiếp tục bị cơ quan chức năng phát hiện khi đang tổ chức khai thác khoáng sản trái phép.

Kết quả điều tra xác định, sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính lần cuối vào ngày 3-10-2019, từ ngày 7-12-2019 đến ngày 23-4-2020, vợ chồng Thạch và Oanh đã tổ chức khai thác khoáng sản (cát xây dựng) trái phép thu về tổng số tiền hơn 170 triệu đồng, trong đó thu lợi bất chính hơn 110 triệu đồng.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Thạch đã cấu thành tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên", quy định tại điểm a, đ khoản 1 Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Còn đối với Phạm Thị Kim Oanh, vợ của bị cáo Thạch đã bị xử phạt hành chính lần cuối vào ngày 21-2-2020 nhưng đến ngày 23-4-2020 tiếp tục có hành vi tổ chức khai thác khoáng sản trái phép, đã cấu thành tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Đại diện VKS cho rằng, hành vi phạm tội của Hồ Ngọc Thạch và Phạm Thị Kim Oanh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý nhà nước về nghiên cứu, thăm dò và khai thác tài nguyên, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Do đó, cần phải có bản án nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Tại buổi xét xử ngày 9-8, khi được nói lời sau cùng, bị cáo Hồ Ngọc Thạch không muốn lấy thành tích từng phục vụ ở chiến trường để được giảm nhẹ hình phạt và muốn được đi tù để làm gương cho những trường hợp có hành vi tương tự như mình.

Tin cùng chuyên mục