Lee Kun Hee chính thức trở thành chủ tịch của tập đoàn Samsung vào ngày 1-12-1987, chỉ 2 tuần sau khi cha ông, Lee Byung Chul - người sáng lập Samsung - qua đời. Đứng trước một doanh nghiệp khá trì trệ, ngay lập tức ông thể hiện sự quyết đoán và táo bạo.
“Hãy tập trung 100% cho chất lượng. Không ngó ngàng gì tới số lượng cũng không sao”, ông Lee Kun Hee đã hiện thực hóa tư duy này bằng lễ thiêu hủy sản phẩm lỗi diễn ra tại nhà máy Samsung Electronics tại Gumi vào ngày 9-3-1995. Đầu năm 1990, khi nhận được báo cáo về hiện tượng những chiếc điện thoại lỗi của Samsung đang được lưu hành trên thị trường, ông Lee Kun Hee đã yêu cầu thu hồi toàn bộ sản phẩm lỗi và tiến hành thiêu hủy. Bởi Lee Kun Hee tin rằng, một sản phẩm kém chất lượng là mối nguy hại đối với doanh nghiệp và là hành vi phạm tội đối với khách hàng. Vậy là sự kiện thiêu hủy 150.000 sản phẩm Samsung đủ chủng loại từ điện thoại di động cho tới điện thoại để bàn không dây, ti vi, máy fax…, trị giá 50 tỷ won đã được thực hiện bởi chính bàn tay của những người đã trực tiếp làm ra chúng. Đó là một trong những nội dung của cuốn sách Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung, tác giả: Ji Pyeong Gil, người dịch: Minh Thu - Phong Yến, vừa được Công ty Sách Alpha và Nhà xuất bản Thế Giới ấn hành, quý 4-2013.
Cuốn sách còn viết, sự kiện này đã thổi một làn gió đổi mới và cải cách tới toàn thể nhân viên của Samsung, nó còn một lần nữa khắc sâu trong tâm trí mỗi người về những điều diễn ra trước mắt mình ngay hôm đó. Đặc biệt, đây còn là cơ hội để mọi người cảm nhận một cách thấm thía và chân thực ý chí kiên cường của ông chủ tịch Lee Kun Hee về quản trị chất lượng. Với những động thái sâu sắc này, Samsung cuối cùng cũng đã tìm được bước ngoặt để chuyển đổi toàn diện phương thức kinh doanh từ tập trung vào số lượng trong suốt một khoảng thời gian dài sang tập trung hoàn toàn cho chất lượng.
Ông Toshiaki Kataoka, tác giả cuốn sách Nỗi khiếp sợ về tập đoàn lớn nhất thế giới - Samsung đã phải thốt lên: “Ở tuổi 46, Lee Kun Hee tiếp quản việc kinh doanh của tập đoàn Samsung từ cha mình là chủ tịch - người sáng lập tập đoàn - Lee Byung Chul, mở ra thời kỳ hoàng kim với những ấn tượng đột phá của Samsung. Công lao lớn nhất của Lee Kun Hee là dẫn dắt Samsung từ một công ty chế tạo hạng ba của Hàn Quốc thành doanh nghiệp thuộc hàng tốp trên thế giới. Chỉ trong vòng 10 năm, Samsung đã vụt sáng thành tập đoàn hàng đầu thế giới”.
Có được thành quả ấy là nhờ Lee Kun Hee biết “thổi” vào tinh thần mỗi nhân viên của Samsung sự táo bạo để mạnh mẽ dẹp bỏ nỗi ám ảnh về thất bại, thay vào đó là dám thách thức thất bại. Chính vì vậy, nhân viên của Samsung ai nấy đều tìm thấy hứng thú trước những nhiệm vụ khó khăn và phát huy một cách hiệu quả những năng lực của bản thân - những thứ mà trước đây chính họ cũng không hay biết.
Ngoài nghệ thuật dùng người, Lee Kun Hee còn có những lựa chọn chiến lược như: lựa chọn chất bán dẫn, lựa chọn số hóa, lựa chọn thiết kế, lựa chọn điện thoại di động, sắp đặt lại LCD và lựa chọn tài trợ thể thao.
Điểm đặc biệt của Lee Kun Hee là ông luôn nhạy cảm trước các nguy cơ, khó khăn đang rình rập ngay trong lúc bình thường. Ông nhạy cảm để sớm có biện pháp chuẩn bị và truyền cho nhân viên ý thức khủng hoảng để cùng nỗ lực hình thành một cơ thể cường tráng, có sức đề kháng cao trước mọi mầm mống bệnh tật.
Trải qua 25 năm chèo lái con thuyền Samsung, ông đã biến tập đoàn này thành một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới, ảnh hưởng lớn đến toàn bộ nền kinh tế Hàn Quốc. Và điều quan trọng nhất làm nên sự lớn mạnh của Samsung chính là triết lý kinh doanh “nguyện cống hiến nguồn nhân lực và công nghệ để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ ưu việt vì một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn”.
“Không dừng ở việc khắc họa chân dung chủ tịch Lee Kun Hee - một doanh nhân thành đạt, mà tôi tin rằng từ câu chuyện về cuộc đời ông, chúng ta sẽ rút ra những bài học hữu ích cho mình. Đó chính là mục đích lớn nhất, là động lực để tôi viết nên cuốn sách này”, ông Ji Pyeong Gil, tác giả cuốn sách, chia sẻ.
ĐỖ QUANG TUẤN HOÀNG