Người từ Đà Nẵng về TPHCM từ ngày 18-7 đến nay phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly 14 ngày

Ngày 26-7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã có công văn khẩn gửi đến Trung tâm y tế 24 quận, huyện yêu cầu tăng cường giám sát Covid-19 tại cộng đồng; đồng thời kêu gọi người dân trở về từ Đà Nẵng từ ngày 18-7 đến nay thực hiện khai báo y tế, tự cách ly 14 ngày.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, công văn của Sở Y tế ghi rõ, trong 2 ngày ngày 25 và 26 tháng 7 năm 2020 , Bộ Y tế đã công bố 2 trường hợp mắc Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng ( bệnh nhân 416 và 418 ) nhưng chưa phát hiện có liên quan đến yếu tố xâm nhập từ nước ngoài, cảnh báo nguy cơ bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tại TPHCM, từ tháng 5 năm 2020 đến nay, đã phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép. Song song đó, TP cũng tiếp nhận số lượng lớn chuyên gia, lao động trình độ cao, viên chức ngoại giao nhập cảnh từ nhiều nước trên thế giới. Vì thế, nguy cơ có thể xuất hiện ca bệnh Covid-19 tại TPHCM.

Do đó, HCDC yêu cầu các Trung tâm Y tế quận, huyện kích hoạt hệ thống giám sát, các đội phản ứng nhanh, các khu cách ly tập trung trong tư thế sẵn sàng tác chiến khi có chỉ đạo triển khai công tác.

Bên cạnh đó, kêu gọi người dân trở về từ Đà Nẵng từ ngày 18-7 đến nay phải thực hiện khai báo y tế trên phần mềm nCoV của Bộ Y tế, tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày theo đúng hướng dẫn.

Riêng các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân 416, 418 hoặc bệnh nhân khác (nếu có) cần tổ chức cách ly tập trung tại các khu cách ly quận, huyện và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Các trường hợp có triệu chứng liên quan đến Covid-19 trong vòng 14 ngày sau khi rời Đà Nẵng phải được nhập viện, cách ly, xét nghiệm SARS-CoV-2.

HDCD cũng yêu cầu các Trung tâm y tế quận, huyện tăng cường truyền thông rộng rãi trong cộng đồng dân cư, phối hợp để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Thực hiện nghiêm túc việc giám sát cách ly y tế đối với thành viên tổ bay quốc tế, chuyên gia, viên chức ngoại giao…

Bên cạnh đó, người dân khi phát hiện có từ 2 trường hợp có triệu chứng viêm hô hấp (sốt trên 38 độ và ho) xuất hiện trong 7 ngày; hoặc 1 trường hợp viêm phổi nặng; hoặc 1 trường hợp viêm hô hấp cấp tính nặng phải báo cáo ngay cho trạm y tế địa phương để thực hiện giám sát y tế.

Cùng ngày, HCDC cũng có văn bản gửi các Bệnh viện (BV) Bộ, ngành; BV Bệnh Nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố; BV đa khoa thành phố, khu vực quận – huyện; BV ngoài công lập về việc tiếp tục tăng cường giám sát hội chứng cúm (ILI), viêm hô hấp cấp tính nặng (SARI), viêm phổi nặng nghi do virus (SVP) tại các bệnh viện.

HCDC yêu cầu tất cả bệnh nhân ILI, SARI, SVP đến khám, điều trị tại BV đều phải lập phiếu điều tra giám sát Covid-19.

Nếu BV đã có phòng xét nghiệm Covid-19 được Bộ Y tế công nhận thì BV tự thực hiện xét nghiệm và báo cáo kết quả về HCDC; nếu BC chưa có phòng xét nghiệm Covid-19 thì gửi mẫu xét nghiệm cùng với phiếu điều tra gửi về Khoa xét nghiệm – chẩn đoán hình ảnh – thăm dò chức năng – HCDC trong vòng 24 giờ.

Tin cùng chuyên mục