Nhà văn Ngô Phan Lưu qua đời ở tuổi 78

Sáng 8-2 (tức 27 tháng Chạp), theo thông tin từ một số người trong giới văn chương, nhà văn Ngô Phan Lưu vừa qua đời tại nhà riêng (quán cà phê Không Tên), đường Lý Thường Kiệt, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên; hưởng thọ 78 tuổi. 

Nhà văn Ngô Phan Lưu sinh năm 1943 tại Phú Yên. Ông từng học triết tại Đại học Văn khoa Sài Gòn, sau ngày đất nước thống nhất thì về quê nuôi bò, làm ruộng, chụp ảnh dạo, kinh doanh trượt patin, mở quán cà phê.

Ông cũng được biết với biệt danh “lão nông viết văn”, là tác giả của những truyện ngắn và tản văn đặc sắc viết về làng quê giàu tính nhân văn và triết lý sâu xa.

Nhà văn Ngô Phan Lưu qua đời ở tuổi 78 ảnh 1 Nhà văn Ngô Phan Lưu là tác giả của nhiều truyện ngắn và tản văn đặc sắc viết về đồng quê, ông được ưu ái đặt cho biệt danh "lão nông viết văn"
Sáng tác từ sớm nhưng đến ngoài 50 tuổi, nhà văn Ngô Phan Lưu mới chính thức xuất hiện bằng tập thơ Bếp lửa chiều Đông xuất bản vào năm 1997.
Sau đó, ông chuyển sang thể loại văn xuôi với nhiều tập truyện ngắn và tản văn tạo được ấn tượng trong lòng bạn đọc như: Người không giăng câu Kiều (tập truyện ngắn, 2004), Cơm chiều (tập truyện ngắn và tản văn, 2008), Xoa tay và cười (tập truyện ngắn và tản văn, 2009), Con lươn chép miệng (tập truyện ngắn, 2010), Tờ lịch gỡ mỗi ngày (tản văn, 2012).

Đặc biệt, trong cuộc thi truyện ngắn Báo Văn Nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2006-2007, nhà văn Ngô Phan Lưu được trao giải nhất với 2 truyện ngắn Buổi sáng biến mấtCơm chiều.

Đầu năm nay, nhà văn Ngô Phan Lưu phải nhập viện dài ngày vì bệnh nặng. Mặc dù biết tình hình trở bệnh của ông, nhưng ngay sau khi nghe tin nhà văn Ngô Phan Lưu qua đời trong những ngày cuối năm, khi cái Tết Tân Sửu đang cận kề vẫn khiến không ít người đau lòng.

Lễ viếng nhà văn Ngô Phan Lưu bắt đầu từ ngày 8-2 tại nhà riêng, lễ nhập quan lúc 0 giờ ngày 9-2; sau đó, vào lúc 6 giờ ngày 10-2 sẽ đi hỏa táng tại Nha Trang.

Tin cùng chuyên mục