Trong khi đó, tỷ lệ không sử dụng tiền mặt ở Hàn Quốc là 96% và Trung Quốc là 66%. Việc thay đổi, chuyển sang sử dụng giao dịch kỹ thuật số sẽ giúp Nhật Bản giải quyết tình trạng dân số giảm sút và thị trường lao động vốn đã thiếu nhân lực.
Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng cho phép các cửa hàng tự động ước tính doanh thu và các ngân hàng cắt giảm số lượng máy ATM để tránh gây tốn kém. Gần đây, người tiêu dùng Nhật Bản được khuyến khích chuyển từ tiền mặt sang thanh toán điện tử, sau khi chính phủ thông qua một thỏa thuận trợ cấp trị giá 2,57 tỷ USD.
Theo đó, người mua được hoàn tiền dưới dạng điểm nếu họ thanh toán không tiền mặt tại các cửa hàng nhỏ và cửa hàng tiện lợi. Các công ty công nghệ lớn cũng tích cực tham gia chiến dịch thúc đẩy phát triển những hệ thống thanh toán điện tử, trong đó có SoftBank, Yahoo Japan, Công ty thương mại điện tử Mercari và Công ty điều hành ứng dụng nhắn tin Line. Một số đã đạt được thành công ban đầu, có thể kể đến ứng dụng thanh toán mã QR - PayPay, SoftBank và YahooJapan đồng sở hữu. Thành viên sử dụng PayPay tăng từ 5 triệu người kể từ tháng 8 lên tới 15 triệu người, nhờ chiến dịch của chính phủ. Mizuho Financial Group ước tính, chi phí trực tiếp liên quan đến giao dịch bằng tiền mặt, bao gồm nhân sự làm việc tài quầy thanh toán lên tới khoảng 73,6 triệu USD/năm và cho rằng không sử dụng tiền mặt sẽ giúp cắt giảm khoản chi phí trên.
Tuy nhiên, mọi thứ lại không như chính phủ nước này mong muốn. Theo Japan Times, 1/3 người dân, chủ yếu là người trên 60 tuổi, vẫn thích dùng tiền mặt để thực hiện các giao dịch. Hiện tại, các hộ gia đình Nhật Bản tích trữ hơn 1/2 khối tài sản của họ bằng tiền mặt và tiền gửi tiết kiệm. Tỷ lệ này còn tăng cao hơn đối với người cao tuổi, một trong số đó thậm chí cho rằng sử dụng tiền mặt là một cách để tránh việc chi tiêu lãng phí.
Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng đang gặp khó khăn khi chuyển sang phương thức thanh toán điện tử. Tại khu mua sắm sầm uất Yanaka Ginza, Tokyo, nhiều cửa hàng nhỏ vẫn chưa áp dụng các giao dịch không tiền mặt. Ông Mitsuo Kotake (70 tuổi) sở hữu một cửa hàng hoa nhỏ. Ông cho biết mình đã sử dụng PayPay từ 3 tháng trước, nhưng việc nhập mã pin và thiết lập ứng dụng lại quá phức tạp đối với các khách hàng - hầu hết là người trung niên đến mua hoa để thắp hương cho người thân. Ông nói thêm: “Thật dễ dàng đối với người trẻ, nhưng người già lại không quen với việc đó. Bản thân tôi nghĩ giao dịch tiền mặt là nhanh nhất”.