Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng xanh

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM từ nay đến năm 2015. Tuy nhiên, để chất lượng môi trường thành phố thực sự được cải thiện, môi trường sống của người dân ngày càng tốt hơn thì ngoài những nỗ lực của các cơ quan chức năng rất cần sự chung tay của cộng đồng.

Đặc biệt là việc thực thi quyền người tiêu dùng - quyền sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và tẩy chay sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây suy thoái môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
 
Để góp phần phát huy vai trò của cộng đồng, Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh được khởi động từ năm 2010 do UBND TPHCM chủ trì và giao cho Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở Công thương, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM cũng như các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện. Trải qua 5 năm thực hiện với nhiều dự án có ý nghĩa thực tế đã được triển khai như người tiêu dùng tương lai, kết nối xanh giữa doanh nghiệp và cộng đồng, khu phố xanh, cộng đồng xanh…, chiến dịch đã dần lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống.

Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi thân thiện môi trường là một trong những giải pháp góp phần hạn chế rác thải gây ô nhiễm. Ảnh: TRÀ MY

Đặc biệt, nhiều người dân đã bắt đầu nhận diện được đâu là sản phẩm xanh, từ đó ưu tiên tiêu dùng và sử dụng. Phát huy những kết quả đạt được, Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 5-2014 còn tập trung đẩy mạnh phong trào tiêu dùng sản phẩm xanh trong cộng đồng, hướng đến việc phát triển phong trào tiêu dùng sản phẩm xanh thành cuộc vận động Tiêu dùng sản phẩm xanh trên cả nước.

Kết hợp với đó là tuyên truyền để cộng đồng hiểu rõ những tác hại từ ô nhiễm môi trường đến sức khỏe cộng đồng. Từ đó, tạo ra sự kết nối bền vững giữa cộng đồng, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất và tiêu dùng theo hướng đảm bảo sự bền vững của môi trường, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống của chính mình.
 
Bắt đầu từ ngày 9-6, một chuỗi giải pháp kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh sẽ được chính thức triển khai. Cụ thể, với những người dân khi đến mua hàng tại hệ thống siêu thị Co.opmart nếu có hóa đơn trên 300.000 đồng sẽ được tặng túi thân thiện môi trường. Những sản phẩm xanh của các doanh nghiệp xanh cũng giảm giá từ 5% - 50%.

Không dừng lại đó, với những người dân đồng ý tham gia thực hiện những hành động xanh như phân loại và chuyển giao rác vô vơ tại những điểm thu gom là siêu thị Co.opmart, hoặc chuyển giao tại nhà với những khu phố nằm trong khuôn khổ dự án khu phố xanh sẽ được nhận lại những sản phẩm xanh có giá trị tương ứng.

Điều đáng nói là để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện những hành động xanh trên, hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch sẽ đến từng hộ gia đình hướng dẫn người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn. Ngoài ra, khi đến những điểm chuyển giao tại siêu thị Co.opmart, người dân cũng sẽ được tình nguyện viên hướng dẫn làm những sản phẩm handmade từ rác thải vô cơ.

Đây cũng là cách giúp cộng đồng có thể tái chế ngày càng nhiều rác thải thành sản phẩm có ích cho cuộc sống. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong hoạt động bảo vệ môi trường cũng nhưng thực hiện những giải pháp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường phải xử lý. Đồng thời tạo dựng cho thế hệ tương lai một môi trường sống bền vững hơn. Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh sẽ còn kéo dài đến hết tháng 6-2014.

PHÚC ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm. 

Phát triển bền vững

Phòng cháy chữa cháy

Tuyên truyền, phổ biến kỹ năng thoát nạn, ứng phó sự cố: Nhu cầu bức thiết

“Trong một lần công tác, tôi nghe nhiều người kể lại sự việc lúc hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà IPC, khi họ đang dự một lớp tập huấn tại đây. Lửa bao phủ, khói mù mịt khiến lớp học hỗn loạn, không ai biết cách di chuyển thoát ra ngoài. Cô giáo là người duy nhất thành thạo kỹ năng thoát nạn. Cô hướng dẫn mọi người men theo tường, ra lối thoát hiểm, nhờ vậy, tất cả học viên thoát nạn. Duy chỉ cô giáo không kịp thoát thân”, Thiếu tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) Công an TPHCM, nhớ lại. Trùng hợp, Thiếu tá Thành chính là người trực tiếp đưa thi thể cô giáo ra ngoài trong vụ cháy thương tâm ấy.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL.