Nhóm protein giúp điều trị bệnh truyền nhiễm

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Quốc gia Australia (ANU) phát hiện một nhóm các protein trong hệ thống miễn dịch của cơ thể người có thể tiêu diệt được vi khuẩn. Phát hiện trên mở ra cơ hội phát triển các loại thuốc điều trị hiệu quả hơn đối với một số bệnh truyền nhiễm.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng khả năng của các protein liên kết guanylate (GBP) trong hệ thống miễn dịch của người có thể gắn kết trực tiếp và tiêu diệt một số loại vi khuẩn nhất định.

Chuyên gia Feng Shouya, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, các GBP hoạt động theo cơ chế “phá vỡ” và sau đó tiêu diệt vi khuẩn. Bên cạnh đó, hệ thống miễn dịch của con người được trang bị những “vũ khí” có thể tiêu diệt được mầm bệnh và được kích hoạt khi phát hiện các tác nhân bên ngoài thâm nhập, chẳng hạn như vi khuẩn. 

Nhóm protein giúp điều trị bệnh truyền nhiễm ảnh 1 Các nhà khoa học tại Trường Đại học Quốc gia Australia 

Theo bà Feng Shouya, điều trị dựa vào GBP không gây tác động tiêu cực đến các tế bào trên cơ thể người. Mục đích cuối cùng của công trình nghiên cứu trên là sử dụng các protein điều chế các dòng thuốc mới, hoặc kết hợp với các loại thuốc kháng sinh hiện nay, để điều trị bệnh viêm màng não, viêm phổi và nhiễm khuẩn huyết ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng đa kháng thuốc không thể điều trị bằng thuốc kháng sinh đang lưu hành.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá tình trạng kháng thuốc kháng sinh là một trong những vấn đề y tế cấp bách nhất trên toàn cầu hiện nay. Tình trạng kháng thuốc kháng sinh là nguyên nhân dẫn đến gần 700.000 ca tử vong hàng năm. Con số này được dự báo có thể tăng lên đến 10 triệu ca vào năm 2050.

Tin cùng chuyên mục